0
Đã hơn một năm kể diễn ra từ thống nhất 4520/QĐ-UBND (QĐ 4520) của UBND TP về việc thông qua Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và mức trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội được ban hành.

 Văn bản này ra đời đã cung cấp thông báo, làm cho rõ hơn về các nội dung trong quản lý, vận hành nhà chung cư. Ngoài ra, trong những cuộc tranh cãi "nảy lửa" giữa các bên về phí dịch vụ tại nhiều chung cư, QĐ 4520 được dẫn ra như một nguyên nhân làm cho phát sinh mâu thuẫn. Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến QĐ 4520 nói riêng cũng như vấn đề phí dịch vụ chung cư nói chung, phóng viên báo Kinh tế & đô thị đã với cuộc trao đổi với ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội (ảnh bên).

Mức giá trần dịch vụ nhà chung cư đã được nhắc đến tại đông đảo cuộc tranh cãi về phí chung cư, có lẽ ngay trong khoảng cái danh - "giá trần" - đã làm việc áp dụng trở thành rắc rối?

Liên quan tới Thông tư 37 về giá dịch vụ nhà chung cư, Sở Xây dựng đã từng với văn bản góp ý rằng "khung" không chuẩn mà "trần" cũng chưa phù hợp. Nên để vận hành những quan hệ theo cơ chế thị phần. Theo Nghị định 71, khi có tranh chấp xảy ra, không được thu phí dịch vụ chung cư cao hơn giá vì UBND tỉnh giấc, TP quy định. Vô hình chung, quy định này đã đưa ra một rào cản. Liệu 1 tỉnh giấc, TP mang thể quy định được giá dịch vụ cho số đông những loại chung cư hay không? Câu trả lời là không! "Trần" rất vô lý nhưng nếu đưa ra "khung" mà quá rộng (đáp ứng được những mức giá dịch vụ trong khoảng thấp nhất đến cao nhất) cũng gây khó khăn cho người áp dụng.




Các chung cư cao tầng vẫn chưa mang được giải pháp quản lý thích hợp.Ảnh: Thanh Hải

Thông tư 37 là chính sách chuyên dụng cho đại phần lớn người dân trong giá dịch vụ nhà chung cư

Ý nghĩa của Thông tư 37 là chính sách chuyên dụng cho đại phần lớn người dân. Khi xây dựng QĐ 4520, Hà Nội đã đưa ra các dịch vụ thiết yếu như thang máy, vệ sinh, chiếu sáng, bảo vệ… Nhưng thực tiễn, dịch vụ ở các chung cư rất khác biệt. có nơi lễ tân hưởng lương 3 triệu đồng/tháng, nhưng cũng mang nơi lễ tân hưởng lương 6 triệu đồng/tháng - đó là chuyện hết sức bình thường. Khu vực lễ tân cũng sở hữu sự khác biệt. Có ghế ngồi chờ, có tranh ảnh treo, sở hữu đèn chùm… như ở Golden Weslake, Ciputra, Keangnam. Làm sao mang thể buộc những tòa nhà khác cũng phải thực hiện như vậy. Bên cạnh đó vẫn có một số dự án áp dụng như vinhomes nguyễn trãi.

Việc xây dựng QĐ 4520 là nhắm vào đối tượng thiết thực nhất, đó là những dịch vụ thiết yếu, trong đó mang nói rõ, nếu như chung cư với các dịch vụ khác (bao gồm cả tần suất) thì giá sẽ tính khác. Tuân theo quy định của pháp luật, những thức giấc, TP phải chấp hành việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ chung cư. Nhưng chỉ ra các vấn đề không thích hợp, bất cập cũng là phận sự của cơ quan quản lý, cơ quan tham mưu. Trong Đề án của Hà Nội cũng đã chỉ ra những vấn đề bất cập. vì vậy, Sở Xây dựng đã đề xuất áp dụng mức giá quy định tại QĐ 4520 trong một năm và phải tiếp tục khảo sát và hoàn thiện Đề án.

Những Công trình đầu tư xây dựng vào thời điểm khác nhau, áp dụng những quy định khác nhau, bởi thế những khuyến mãi được hưởng cũng như nghĩa vụ của chủ đầu tư, lợi quyền của người dân mỗi nơi 1 khác?

Năm 2011, Sở Xây dựng đã mang văn bản chỉ ra gần như nguyên nhân làm nhiều văn bản liên quan đến nhà chung cư như Thông tư 37, quyết định 08, Nghị định 71… chưa phù hợp thực tiễn. Do quá trình chấp hành Công trình, liên quan đến các luật như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật đầu tư, Luật Dân sự nên ở mỗi đường phố, mỗi Dự án lại với những khác biệt. Thậm chí ở cộng 1 Dự án nhưng giai đoạn triển khai, chấp hành khác nhau cũng chịu tác động của các chính sách khác nhau. Có Dự án được lợi chính sách miễn tiền sử dụng đất. sở hữu Dự án tuân thủ theo thống nhất 123 của UBND TP, liên quan đến điều tiết trách nhiệm tài chính của chủ tập trung đầu tư đối mang TP nhưng đồng thời trao cho chủ đầu tư quyền quản lý, sử dụng tầng một. Tới thời điểm này, sở hữu các diện tích trong nhiều chung cư còn chưa rõ. Các Công trình được giảm giá về tiền sử dụng đất, chủ tập trung đầu tư hay người dân được hưởng cũng chưa rõ.

Giá dịch vụ nhà chung cư không chỉ là bù đắp mà người dân phải được chia quyền lợi thu được từ việc sử dụng phần có chung

Việc sử dụng, khai thác các tầng khoa học, tầng áp mái cũng là vấn đề. Phần diện tích này tại nhiều Công trình đang được chủ tập trung đầu tư kinh doanh, khai thác vào những mục đích khác như: văn phòng, nhà hàng… Cho dù Công trình tập trung đầu tư xây dựng vào thời điểm nào, về bản chất tầng khoa học dùng để dùng cho mục đích chung của toàn tòa nhà (sở hữu chung). Thông tư 37 quy định là chủ đầu tư phải sử dụng nguồn lực thu được trong khoảng những phần mang chung để bù đắp vào dịch vụ quản lý chung cư. Sòng phẳng ra, không chỉ là bù đắp mà người dân phải được chia quyền lợi thu được từ việc sử dụng phần có chung.

 
Tòa nhà CT5 đô thị mới Mỹ Đình, từ Liêm.Ảnh: Hải Linh

Lúc xảy ra tranh chấp trong các chung cư, người dân luôn yêu cầu cơ quan quản lý phải đứng ra làm cho trọng tài. Thực tế cho thấy, dù cơ quan quản lý có vào cuộc thì những tranh chấp vẫn khó sở hữu hồi kết. Vậy cốt lõi của vấn đề là gì?

Đã xuất hiện quan điểm cho rằng, cần phải sở hữu Luật Chung cư. Rõ ràng, quan hệ trong nhà chung cư là quan hệ dân sự, mà nhà chung cư lại là 1 sản phẩm vô cùng đặc thù. Giả dụ không mang một luật chuyên ngành để quản lý những quan hệ phát sinh trong sử dụng, quản lý, vận hành nhà chung cư thì không thể đáp ứng được. Những Nghị định, thông tư về nhà ở cũng đều phải phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật Dân sự. Tranh chấp dân sự không đáp ứng được phải đưa nhau ra tòa hoặc đáp ứng bằng cơ chế trung gian như trọng tài, kiểm toán…, cơ quan quản lý Nhà nước không thể xử lý các tranh chấp dân sự được.
Về phía người dân, vấn đề cốt lõi nằm ở ý thức cũng như thói quen sinh hoạt. Anh vào nhà chung cư sống anh phải được đào tạo, như người muốn lái xe ô tô phải với bằng. Sống trong chung cư là 1 "cộng cư", hành động của 1 người mang thể khiến ảnh hưởng tới đông đảo hoặc rất nhiều những hộ dân sống trong đó. Nếu như mang sự hiểu biết, tác phong, hành vi "chuyên nghiệp", hướng đến một cùng đồng chung, thì những mâu thuẫn trong nhà chung cư rất dễ giải quyết. Về phía chủ ưu tiên đầu tư, vấn đề cốt lõi là tính minh bạch. Một là dự toán nhà chung cư, lý do gì không gửi cho những hộ dân? Sau lúc mang QĐ 4520, Sở Xây dựng đã với hướng dẫn chỉ định, đôn đốc chủ tập trung đầu tư phải minh bạch dự toán. 2 là, không minh bạch về quá trình tuân thủ Dự án. Chính sự không minh bạch đó làm cho các hộ dân phải đi khiếu kiện. Mức giá đưa ra tại QĐ 4520 chỉ là cái cớ lúc xảy ra bất đồng. Vấn đề là tầng hầm gửi xe, tầng 1…, là sở hữu luôn tiện ích bên ngoài tòa nhà, là việc bóc tách điện sử dụng cho phần Dự án dịch vụ mà chủ tập trung đầu tư cho thuê mang phần chung cư…
Trở lại mang QĐ 4520, thành công nhất của văn bản này là cơ sở vật chất để người dân nắm được thông báo dần tiến tới minh bạch trong quản lý, cung ứng dịch vụ chung cư, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân cũng như lợi quyền hợp pháp của đơn vị cung cấp dịch vụ. Trước lúc có quyết định này, người dân khó mang thể biết được giá dịch vụ chung cư cụ thể bao gồm những gì. Nhưng lúc sở hữu QĐ 4520, người dân với thể hiểu rõ vì sao lại có mức giá 4.000 đồng. Giả dụ đọc kỹ, đích thực cầu thị thì cả hai phía, người dân và chủ tập trung đầu tư (đơn vị quản lý chung cư), đều hiểu rằng, đưa ra mức giá 4.000 đồng không với nghĩa ấn định giá dịch vụ chung cư phải là 4.000 đồng.

Xin cảm ơn ông!



Đăng nhận xét

 
Top