0
Trong 3 ngày cuối tuần (30-11 và 1, 2-12-2013), Ban quản lý hai tòa nhà cao tầng NC1 và NC2 chung cư La Khê (ngõ 32 phố Lê Trọng Tấn, phường La Khê, quận Hà Đông) đã cắt điện, cắt nước gây ảnh hưởng to lớn tới cuộc sống và hoạt động của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Dù rằng cuối giờ chiều ngày 2-12-2013, điện đã được cấp trở lại, bên cạnh đó đằng sau câu chuyện này vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải tỏa.


Việc quản lý, vận hành chung cư NC1, NC2 La Khê sở hữu không ít vấn đề.

Từ việc tăng phí dịch vụ...

Thông báo và quyết định đầy bất ngờ trong khoảng phía COMA 18 khiến cho nhiều hộ dân bức xúc tại chung cư La Khê, Hà Đông

Theo tìm tòi của phóng viên, nguyên nhân dẫn tới việc cắt điện, cắt nước tại chung cư xuất phát từ phía chủ ưu tiên đầu tư là Công ty CP COMA 18 (COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) và phía người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc gia tăng phí dịch vụ quản lý chung cư. Theo Ban đại diện lâm thời tòa nhà NC2, cuối tháng 9-2013, những hộ dân nhận được thông báo kèm theo thống nhất điều chỉnh mức thu phí dịch vụ quản lý, vận hành chung cư của COMA 18. Theo đó, kể từ ngày 1-10-2013, phí dịch vụ chung cư sẽ được điều chỉnh từ 96.500 đồng/tháng lên 150.000 đồng/tháng cho mỗi căn hộ. Thông báo và quyết định đầy bất ngờ trong khoảng phía COMA 18 khiến cho nhiều hộ dân bức xúc do chưa có cuộc họp dân nào trước đó được tổ chức để bàn về vấn đề này.

"Việc tăng phí dịch vụ cần phải được phía Công ty COMA 18 tổ chức họp dân của 2 tòa nhà trước lúc phí dịch vụ được điều chỉnh để trả lời về những tồn tại trong việc quản lý, vận hành chung cư cũng như nguyên nhân gia tăng phí" tại chung cư La Khê, Hà Đông


Ban đại diện hai tòa nhà NC1, NC2 và những hộ đã sở hữu đơn "phản hồi" tới COMA 18 có nội dung: Không đồng ý sở hữu công tác quản lý và vận hành nhà chung cư của trọng điểm dịch vụ nhà đất và quản lý nhà chung cư (thuộc COMA 18) như hiện nay; đồng thời nêu rõ: "Việc tăng phí dịch vụ cần phải được phía Công ty COMA 18 tổ chức họp dân của 2 tòa nhà trước lúc phí dịch vụ được điều chỉnh để trả lời về những tồn tại trong việc quản lý, vận hành chung cư cũng như nguyên nhân gia tăng phí". Tiếp xúc có phóng viên, một số hộ dân sinh sống tại đây bức xúc: Chưa nói tới việc nâng cao phí liệu sở hữu tăng chất lượng dịch vụ và quyền lợi của những hộ dân thừa hưởng được nâng cao lên tới đâu, thực tại hiện giờ Ban quản lý chung cư vẫn chưa khiến cho tốt chức năng quản lý, vận hành tòa nhà. Cụ thể, thời gian qua hai tòa nhà, không được lau chùi thường xuyên, đặc trưng ở các khu cầu thang bộ; bóng đèn cháy không thay. Hệ thống thoát nước thải của hai tòa nhà bị hỏng, nước bẩn tràn lên tuyến phố gây ô nhiễm môi trường... ngoài ra, vấn đề chất lượng nước sạch, vệ sinh môi trường khu dân cư và sự xuống cấp của 2 tòa nhà nêu trên cũng làm các hộ dân âu lo. Vấn đề về mức phí sinh hoạt này đã được kiểm định với các dự án cao cấp điển hình như vinhomes nguyễn trãi.



… đến việc giải tỏa bất đồng



Ông Nguyễn Duy Hiến - Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã liên hệ sở hữu lãnh đạo Công ty COMA 18 yêu cầu cấp nước, điện trở lại. Vì vậy, nước sạch đã ngay lập tức được cấp lại sau đó vài tiếng đồng hồ. Còn sở hữu điện sinh hoạt, bởi trùng đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần nên Ban quản lý tạm thời phát máy nổ, chủ yếu để dùng cho nhu cầu sử dụng thang máy vào các giờ cao điểm. Ngay đầu tuần khiến cho việc (ngày 2-12-2013), UBND phường La Khê đã gửi công văn mời đại diện Công ty COMA 18 và Ban quản lý hai tòa nhà NC1, NC2 đúng 14h ngày 4-12-2013 đến trụ sở UBND phường họp giải quyết đơn của người dân.


Tư vấn có phóng viên về việc COMA 18 đột ngột cắt điện, cắt nước gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của những hộ dân tại 2 tòa nhà bởi vì công ty quản lý, ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc COMA 18 nói: Việc cắt điện là do Công ty Điện lực Hà Đông tuân thủ. Theo đó, điện sinh hoạt tại các hộ không bị ảnh hưởng bởi các hộ ký hợp đồng trực tiếp có Điện lực Hà Đông; chỉ có điện chuyên dụng cho việc vận hành chung cư (thang máy, hành lang) bị cắt. Lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, ông Thành cho biết: Mấy năm qua, COMA 18 thường xuyên phải bù lỗ 25 đến 30 triệu đồng/tháng cho công tác vận hành, quản lý 2 tòa nhà này. Nhiều cổ đông đã mang ý kiến không chấp nhận tiếp tục bù lỗ nhiều nên bắt buộc COMA 18 phải điều chỉnh tăng mức thu phí dịch vụ để giảm việc bù lỗ. Với mức phí mới này, theo tính toán COMA 18 vẫn phải bù lỗ 19 - 20 triệu đồng/tháng. Trước mắt, để bảo đảm cung cấp toàn bộ điện, nước dùng cho việc vận hành, quản lý tòa nhà, COMA 18 đã ứng tiền trước để đóng điện trở lại.


Quá trình tìm hiểu chuyên sâu sự việc, phóng viên nhận thấy, bất đồng hiện giờ giữa những hộ dân tại chung cư La Khê và chủ ưu tiên đầu tư COMA 18 là vấn đề phí và chất lượng dịch vụ. Mong muốn được sớm thành lập Ban quản trị tòa nhà để quản lý thay cho chủ đầu tư là nguyện vọng của đông đảo hộ dân sinh sống tại đây. Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc COMA 18 khẳng định có Báo Hànộimới: trong khoảng nay đến hết năm 2013, COMA 18 sẽ nhanh chóng thúc đẩy những hồ sơ thành lập Ban quản trị tòa nhà, sau đó sẽ bàn giao lại hầu hết việc quản lý, vận hành tòa nhà này.




Đăng nhận xét

 
Top