Trong 3 ngày cuối tuần (30-11 và 1, 2-12-2013),
Ban quản lý hai tòa nhà cao tầng NC1 và NC2 chung cư La Khê (ngõ 32
phố Lê Trọng Tấn, phường La Khê, quận Hà Đông) đã cắt điện, cắt nước gây ảnh hưởng to
lớn tới cuộc sống và hoạt động của hàng trăm hộ dân đang
sinh sống tại đây.
Dù rằng cuối giờ chiều ngày 2-12-2013, điện đã
được cấp trở lại, bên cạnh đó đằng sau câu chuyện này vẫn còn nhiều vấn
đề cần được giải tỏa.
Từ việc tăng phí dịch vụ...
Thông báo và quyết định đầy bất ngờ trong khoảng phía COMA 18 khiến cho nhiều hộ dân bức xúc tại chung cư La Khê, Hà Đông
Theo tìm tòi của phóng viên, nguyên nhân dẫn tới việc cắt
điện, cắt nước tại chung cư xuất phát từ phía chủ ưu tiên đầu
tư là Công ty CP COMA 18 (COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng
(COMA) và phía người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc gia
tăng phí dịch vụ quản lý chung cư. Theo Ban đại diện lâm thời tòa nhà NC2,
cuối tháng 9-2013, những hộ dân nhận được thông báo kèm
theo thống nhất điều chỉnh mức thu phí dịch vụ quản lý, vận hành
chung cư của COMA 18. Theo đó, kể từ ngày 1-10-2013, phí dịch vụ chung cư sẽ
được điều chỉnh từ 96.500 đồng/tháng lên 150.000 đồng/tháng cho mỗi
căn hộ. Thông báo và quyết định đầy bất ngờ trong khoảng phía
COMA 18 khiến cho nhiều hộ dân bức
xúc do chưa có cuộc họp dân nào trước đó được tổ chức để
bàn về vấn đề này.
"Việc tăng phí dịch vụ cần phải được phía Công ty COMA 18 tổ chức họp dân của 2 tòa nhà trước lúc phí dịch vụ được điều chỉnh để trả lời về những tồn tại trong việc quản lý, vận hành chung cư cũng như nguyên nhân gia tăng phí" tại chung cư La Khê, Hà Đông
Ban đại diện hai tòa nhà NC1, NC2 và những hộ đã sở hữu đơn
"phản hồi" tới COMA 18 có nội dung: Không đồng
ý sở hữu công tác quản lý và vận hành nhà chung cư của trọng điểm dịch
vụ nhà đất và quản lý nhà chung cư (thuộc COMA 18) như hiện nay; đồng thời nêu
rõ: "Việc tăng phí dịch vụ cần phải được phía Công ty COMA 18 tổ
chức họp dân của 2 tòa nhà trước lúc phí dịch vụ được điều
chỉnh để trả lời về những tồn tại trong việc quản lý, vận
hành chung cư cũng như nguyên nhân gia tăng phí". Tiếp
xúc có phóng viên, một số hộ dân sinh sống tại đây bức xúc:
Chưa nói tới việc nâng cao phí liệu sở hữu tăng chất
lượng dịch vụ và quyền lợi của những hộ dân thừa hưởng được nâng
cao lên tới đâu, thực tại hiện giờ Ban quản lý
chung cư vẫn chưa khiến cho tốt chức năng quản lý, vận hành
tòa nhà. Cụ thể, thời gian qua hai tòa nhà, không được lau chùi thường
xuyên, đặc trưng ở các khu cầu thang bộ; bóng đèn cháy
không thay. Hệ thống thoát nước thải của hai tòa nhà bị hỏng, nước bẩn
tràn lên tuyến phố gây ô nhiễm môi trường... ngoài ra, vấn đề chất
lượng nước sạch, vệ sinh môi trường khu dân cư và sự xuống cấp của 2 tòa
nhà nêu trên cũng làm các hộ dân âu lo. Vấn đề về mức phí sinh hoạt này đã được kiểm định với các dự án cao cấp điển hình như vinhomes nguyễn trãi.
… đến việc giải tỏa bất đồng
Ông Nguyễn Duy Hiến - Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: Ngay
sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã liên hệ sở
hữu lãnh đạo Công ty COMA 18 yêu cầu cấp nước, điện trở lại. Vì
vậy, nước sạch đã ngay lập tức được cấp lại sau đó vài tiếng đồng hồ.
Còn sở hữu điện sinh hoạt, bởi trùng
đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần nên Ban quản lý tạm thời phát máy nổ, chủ
yếu để dùng cho nhu cầu sử dụng thang máy vào các giờ cao
điểm. Ngay đầu tuần khiến cho việc (ngày 2-12-2013), UBND phường La
Khê đã gửi công văn mời đại diện Công ty COMA 18 và Ban quản
lý hai tòa nhà NC1, NC2 đúng 14h ngày 4-12-2013 đến trụ sở
UBND phường họp giải quyết đơn của người dân.
Tư vấn có phóng viên về việc COMA 18 đột ngột cắt điện, cắt nước gây ảnh
hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của những hộ dân
tại 2 tòa nhà bởi vì công ty quản lý, ông Nguyễn Đức Thành
- Phó Tổng Giám đốc COMA 18 nói: Việc cắt điện là do Công ty Điện lực
Hà Đông tuân thủ. Theo đó, điện sinh hoạt tại các hộ
không bị ảnh hưởng bởi các hộ ký hợp đồng trực tiếp có Điện
lực Hà Đông; chỉ có điện chuyên dụng cho việc vận hành
chung cư (thang máy, hành lang) bị cắt. Lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng
trên, ông Thành cho biết: Mấy năm qua, COMA 18 thường xuyên phải bù lỗ
25 đến 30 triệu đồng/tháng cho công tác vận hành, quản
lý 2 tòa nhà này. Nhiều cổ đông đã mang ý kiến không chấp
nhận tiếp tục bù lỗ nhiều nên bắt buộc COMA 18 phải điều chỉnh tăng mức
thu phí dịch vụ để giảm việc bù lỗ. Với mức phí mới này, theo tính
toán COMA 18 vẫn phải bù lỗ 19 - 20 triệu đồng/tháng. Trước mắt, để bảo đảm cung
cấp toàn bộ điện, nước dùng cho việc vận hành, quản lý tòa
nhà, COMA 18 đã ứng tiền trước để đóng điện trở lại.
Quá trình tìm hiểu chuyên sâu sự việc, phóng viên nhận thấy, bất đồng hiện
giờ giữa những hộ dân tại chung cư La Khê và chủ ưu tiên đầu
tư COMA 18 là vấn đề phí và chất lượng dịch vụ. Mong muốn được sớm thành lập
Ban quản trị tòa nhà để quản lý thay cho chủ đầu tư là nguyện vọng của đông
đảo hộ dân sinh sống tại đây. Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc
COMA 18 khẳng định có Báo Hànộimới: trong khoảng nay đến hết
năm 2013, COMA 18 sẽ nhanh chóng thúc đẩy những hồ
sơ thành lập Ban quản trị tòa nhà, sau đó sẽ bàn giao lại hầu hết việc
quản lý, vận hành tòa nhà này.
Xem thêm: 4 HÌNH THỨC GIÁ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ
Đăng nhận xét