0
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các cuộc tranh cãi về phí dịch vụ chung cư với thể kéo dài do hành lang pháp lý quy định vấn đề này vẫn còn lỏng lẻo. Theo quy định pháp luật, để chấm dứt tình trạng này, phải thành lập Ban quản trị tòa nhà.

Lập Ban quản trị: chờ cuộc “rượt đuổi” giữa các đối tác



Luật trong quản lí phí dịch vụ chung cư vẫn chưa chặt chẽ
hình minh hoạ
Mô hình quản lý và thu phí dịch vụ chung cư với 3 dạng: những chủ tập trung đầu tư tự quản lý chung cư; chủ ưu tiên đầu tư thuê hoặc thành lập 1 DN quản lý chung cư; ban đại diện các hộ dân tự quản lý hoặc thuê doanh nghiệp quản lý chung cư. Trước khi bàn giao căn hộ, chủ ưu tiên đầu tư thường tự quản lý, vận hành chung cư.

Giai đoạn “căng thẳng” thường bắt nguồn sau khi các hộ dân đã an cư chỗ ở, và chủ đầu tư/ban quản lý tòa nhà khởi đầu tính toán chuyện lỗ lãi trong phân phối dịch vụ chung cư và bùng phát lúc các cơ quan đó tăng phí dịch vụ. Cư dân phản ứng bằng nhiều cách, như không đóng phí, biểu tình…, còn ban quản lý tòa nhà “trả đũa” bằng cách cắt dịch vụ thiết yếu như thang máy, điện, nước, thu gom rác thải, giám sát bảo vệ…

Theo quy định của pháp luật, mỗi tòa chung cư khi sở hữu trên 50% tổng số căn hộ mang người ở thì phải bầu ra BQT để đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những chủ mang và các người sử dụng trong quá trình sử dụng nhà chung cư.

Thực tại cho thấy, việc chấp hành bầu Ban quản trị chung cư không phải thuận lợi, và đa phần chung cư ở Hà Nội chưa thành lập được Ban quản trị, bởi cả chủ đầu tư và người dân còn “rượt đuổi” nhau, và bên này còn “dè chừng” bên kia.

Ở nhiều chung cư, Ban quản lý là một đơn vị của chủ ưu tiên đầu tư, đảm nhận nghĩa vụ của Ban quản trị và người dân không “tâm phục” do nghĩ rằng lúc đó Ban quản trị chỉ bảo vệ lợi ích của chủ tập trung đầu tư. Đặc biệt, tại Vinhomes Nguyễn Trãi thì ban quản lý được kiểm duyệt một cách kĩ lưỡng.

Phân rõ phần chung – phần riêng


Ở một góc độ khác, việc chưa phân định rõ phần chung, phần riêng trong tòa nhà chung cư cũng là nguyên nhân tiềm tàng gây nên mâu thuẫn.

Luật Nhà ở và Quy chế quản lý sử dụng chung cư năm 2008 của Bộ Xây dựng quy định liệt kê phần sở hữu chung là: “Phần còn lại của nhà chung cư ngoài phần thuộc với riêng. Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang bị kỹ thuật dùng chung gồm khung cột, tường chịu lực, tường bao, sàn, mái, sân thượng, hành lang, thang máy, các con phố thoát hiểm, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, gas và những phần khác không thuộc với riêng của căn hộ nào”.
Bên cạnh đó, phần diện tích tầng hầm, tầng lửng, tầng trệt là tài sản chung hay riêng thì chưa được luật liệt kê. Khi mà đó, đã sở hữu nhiều vụ tranh chấp về nhu cầu tất yếu mà người sống trong chung cư phải sử dụng là tầng hầm để xe. Thực tiễn để sử dụng được hầm để xe, rất nhiều chủ căn hộ phải thương lượng sở hữu chủ đầu tư để thuê lại và phải chịu mức giá bất lợi.

Theo luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM), quy định về mang chung trong nhà chung cư phải được xây dựng lại cho cụ thể, dễ hiểu để tránh tranh chấp phát sinh. chẳng hạn, ngoài hầm để xe thì phần khuôn viên được coi là có chung nhưng chủ ưu tiên đầu tư biến thành căng tin để kinh doanh thì đáp ứng ra sao?. Hoặc chủ ưu tiên đầu tư tự ý cải tạo tầng thượng chung cư thành diện tích văn phòng cho thuê mà không tham khảo ý kiến của các hộ dân...
Việc thu phí dịch vụ tính trên đơn vị m2 diện tích căn hộ cũng tạo ra nhiều tranh cãi, do đối tượng hưởng dịch vụ là người ở trong căn hộ chứ không phải bản thân căn hộ. Cho nên, gia đình 3 người ở trong căn hộ 100m2 phải đóng phí dịch vụ lớn hơn so sở hữu hộ gia đình 7 người trong căn hộ diện tích 60m2 là điều không thích hợp.
Một Luật chung cư đang được trông mong sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để giải quyết các vấn đề liên quan tới chung cư nói chung, phí dịch vụ chung cư nói riêng.


Đăng nhận xét

 
Top