0
Một tháng đã trôi qua tính từ lúc ngày UBND TP Hà Nội ban hành mức phí trần dịch vụ quản lý sở hữu các khu chung cư. Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên tại 1 số địa điểm, dường như mức phí này vẫn chưa sở hữu sự thay đổi, thậm chí mang chung cư còn nâng cao phí dịch vụ cho đúng mức giá kịch trần.
Trên thực tại, mức phí ở 1 số chung cư đã vượt xa mức phí kịch trần được ban hành

Vẫn giữ mức giá "trên trời”
Ngày 29-9-2011, UBND TP Hà Nội ban hành thống nhất số 4520, quy định mức phí trần có dịch vụ chung cư. Theo đó, mức phí dịch vụ thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng sở hữu chung cư không mang thang máy và cao nhất là 4.000 đồng/m2/tháng. Thế nhưng, 1 tháng đã qua đi, tại chung cư Keangnam, mức phí trần dịch vụ vẫn đang ở mức 18.600 đồng/m2/tháng, nghĩa là gấp gần 5 lần quy định của UBND thành thị. Lý giải điều này, chị Lê Thị Minh Thảo (Đại diện Ban quản lý chung cư Keangnam) cho biết: "Do chúng tôi nộp phí 3 tháng/lần, nên phí tháng 10 đã nộp rồi và giữ nguyên mức cũ. Sang tháng 11, chúng tôi mới chuẩn bị họp ban đại diện có chủ ưu tiên đầu tư để bàn lại về mức phí và lúc đó sẽ tính toán lại chi phí dịch vụ chung cư tháng 10”.

Chung cư 93 Lò Đúc, mức phí dịch vụ cũng đang được giữ nguyên như cũ, tức là 300.000 đồng/căn hộ dưới 180m2 và 400.000 đồng/căn hộ trên 180m2. Chị Phan Minh Thúy – Trưởng ban đại diện chung cư cho biết: "Hồi tháng 7, chủ tập trung đầu tư còn đòi tăng phí dịch vụ lên gấp đôi nhưng cư dân kiên quyết phản đối. Còn sau lúc có văn bản quy định giá trần, tất nhiên là mức phí vẫn giữ nguyên, bởi khiến cho gì với chuyện họ tự ý hạ giá. Phải đợi Ban đại diện chung cư tổ chức họp và đề xuất ý kiến thì may ra. Song, chúng tôi và chủ ưu tiên đầu tư đang vướng mắc về việc cơi nới tầng 27 của chung cư nên cũng chưa bàn lại được về vấn đề này”. Cũng như hai chung cư trên, một số khu chung cư cao cấp khác như Golden West Lake, Sky City, The Manor... cũng đang được "hưởng” phí dịch vụ như cũ, cao hơn quy định và chưa hề mang dấu hiệu giảm. Chẳng hạn, ở Golden West Lake, mức phí dịch vụ được tính theo USD là 0,88 USD/m2/tháng, tương đương 18.000 đồng/m2/tháng; chung cư Sky City 8.000 đồng/m2/tháng... Chung cư cao cấp vinhomes nguyễn trãi dự kiến ở mức 12.000 đồng/m2.

1 số khu chung cư bình dân thì lại được "ưu ái” nâng giá dịch vụ lên trong khi chất lượng dịch vụ không hề thay đổi

1 thực tiễn nữa, ở 1 số khu chung cư bình dân thì lại được "ưu ái” nâng giá dịch vụ lên trong khi chất lượng dịch vụ không hề thay đổi. Như ở các tòa nhà E3, F4, F5, G3 đường phố mới Yên Hòa (Cầu Giấy), ngay sau lúc văn bản của UBND TP với hiệu lực, chủ đầu tư đã thông báo tăng phí dịch vụ lên 4.000 đồng/m2/tháng. Hay tại chung cư Pháp Vân – Tứ Hiệp, chủ tập trung đầu tư cũng thông tin tăng giá từ 1-10-2011: có khu chung cư cao tầng (9 tầng trở lên), thu 90.000 đồng/căn hộ/tháng (tăng 30.000 đồng so mang trước); khu chung cư 5 tầng, thu 60.000 đồng/căn hộ/tháng (tăng 20.000 đồng).
Có lo lách luật?

Trên thực tiễn, mức phí ở 1 số chung cư đã vượt xa mức phí kịch trần được ban hành.

Trên thực tiễn, mức phí ở 1 số chung cư đã vượt xa mức phí kịch trần được ban hành. Bởi vậy, không phải thiếu căn cứ cho các lo ngại của người dân, rằng, nếu như chủ tập trung đầu tư giảm phí dịch vụ sở hữu thể đi kèm việc giảm chất lượng dịch vụ hoặc phát sinh bổ xung chi phí khác. Như ở Keangnam, sau quá nhiều lần kiến nghị về mức phí trông giữ xe, và phải có sự vào cuộc của Sở Tài chính, người dân ở đây mới thừa hưởng đúng lợi quyền của mình. Thế nhưng, thay vào đó, khách tới gửi xe ở Keangnam lại phải chịu mức phí "trên trời”. vừa qua, Sở Tài chính đã xử phạt Keangnam 1 lần nữa do thu phí gửi xe có khách quá quy định. Song, theo 1 người dân, sau lúc bị xử phạt, chị vẫn thấy khách tới chung cư phải gửi xe với giá 20.000 đồng/xe máy (???).

Cũng có ý kiến lo ngại về thời gian có hiệu lực của thống nhất 4520 là quá ngắn (1 năm), liệu với đủ để giải quyết được vấn đề "loạn phí dịch vụ” đã diễn ra suốt thời gian dài hay không. Chưa kể đa phần cư dân ở những khu chung cư cao cấp đều nhấn mạnh, họ sẵn sàng trả mức phí dịch vụ cao mang điều kiện là dịch vụ phải thật sự chất lượng và mang sự minh bạch trong những khoản thu.
1 điều cần lưu ý không kém để dẹp yên cuộc chiến "loạn phí” này thuộc về chính người dân. do, nhiều khi, chính người dân chưa thực sự để ý tới lợi quyền và phận sự của mình. "Phí dịch vụ ở đây là 200.000 đồng/căn hộ/tháng, phí gửi xe máy là 60.000 đồng/tháng. Họ thông tin thế thì tôi nộp, chứ 1 số khoản cũng không nắm rõ lắm. Nói chung, tôi rất bận nên thấy khoản thu phù hợp, không quá cao thì nộp thôi”, anh Nguyễn Long – chủ một căn hộ trong chung cư trên các con phố Nguyễn Ngọc Vũ cho biết. Như vậy, chính tâm lý này cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mâu thuẫn giữa chủ ưu tiên đầu tư và cư dân khi có tranh chấp xảy ra. cho nên, đúng như lời ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) từng giải đáp phỏng vấn báo Đại Đoàn Kết: "Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho những chủ ưu tiên đầu tư, bản thân người dân lúc mua cần phải xem xét kỹ lưỡng các thỏa thuận trong hợp đồng với chủ đầu tư, phải hiểu rõ pháp luật khi mua sắm nhà để không rơi vào các xung đột, mâu thuẫn đáng tiếc”.

Đăng nhận xét

 
Top