Bắt đầu
từ ngày 2/4, Thông tư 02/2016/TT-BXD bởi vì Bộ Xây dựng ban hành
về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư chính thức có hiệu lực. Nhiều
người kỳ vọng đây sẽ là hành lang pháp lý để giải quyết dứt
điểm cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” này.
Vấn đề đặt ra
![]() |
hình minh hoạ |
Một lần
nữa mối quan hệ giữa chủ ưu tiên đầu tư và cư dân thu hút sự để
ý của dư luận.
Tại nhiều
khu chung cư, những vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và người
dân có diễn ra thường xuyên và chủ yếu tập trung ở mức thu phí dịch vụ chung cư và gửi ôtô.
Theo ông
Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động
sản (Bộ Xây dựng), trước lúc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 02 về quy
chế quản lý nhà chung cư, năm 2008 cũng đã với Thông tư 08 về vẫn đề
này.
Tuy nhiên,
thời điểm ban hành Thông tư 08 cũng sở hữu nhiều vấn đề chưa lường
trước được và xảy ra những tình huống phát sinh bổ xung. Do
vậy, trong quá trình vận hành những tòa nhà đã lộ diện những mâu
thuẫn, tranh chấp, vướng mắc nhưng chưa sở hữu cơ sở pháp lý để đáp
ứng.
Trong một thời
gian dài, phần đông mâu thuẫn trong quản lý vận hành nhà chung cư xảy
ra, nhất là trước lúc sở hữu Luật Xây dựng 2014. những mâu
thuẫn chủ yếu như tranh chấp phần sở hữu chung, sở hữu riêng,
tranh chấp về quản lý phí bảo trì, tranh chấp về vai trò phận sự của các thành
viên, chủ thể tham gia…
Thông tư của Bộ Xây dựng
“Việc Bộ Xây
dựng ban hành Thông tư 02 là cũng trên công trình thống kê, rà soát ý
kiến đông đảo lần của những tổ chức, tư
nhân mang liên quan quy định ra Thông tư này. Điểm mấu chốt cần giải
quyết là những tranh chấp về phí dịch vụ quản lý vận hành chung
cư, phí trông giữ xe,” ông Khởi cho biết.
Đầu
tiên là xác định cụ thể nguyên tắc trong việc xác định giá dịch vụ, nghĩa
là theo quy định của Thông tư 02 và trên hạ tầng pháp luật Nhà ở,
giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được xác định dựa trên cơ sở thống
nhất giữa nhà phân phối dịch vụ và người dân đang sinh sống tại
nhà chung cư.
Khi chủ đầu
tư bán nhà cho người dân, trong thỏa thuận ở hiệp đồng mua bán sở
hữu phần đông nội dung được quyết định. Bây giờ, nhiều giao
kèo sắm bán còn đưa mức dự định giá dịch vụ vận hành.
Cũng có trường
hợp sau khi người dân được bàn giao nhà và vào sinh sống sẽ tổ chức Hội
nghị nhà chung cư và thỏa thuận giá dịch vụ dựa trên công
trình thỏa thuận có nhà phân phối dịch vụ. Như vậy,
nguyên tắc trước hết trong việc xác định giá dịch vụ vẫn là quyết
định. Nguyên tắc này đã được kiểm trứng qua từng sản phẩm của Vingroup như Vinhomes Nguyễn Trãi, Royal, Times...
“Tuy nhiên,
cho dù là giá dịch vụ được xây dựng dựa trên công trình quyết định nhưng
vẫn phải đáp ứng đề nghị phối hợp và tùy thuộc vào từng loại
nhà chung cư khác nhau,” bà Phạm thái hoà (Minh Khai-Hà Nội) nhận
xét.
Nếu
như 1 chung cư với được sự phân phối dịch vụ tốt, đáp
ứng được khuyên tôi của người dân thì mang thể giá sẽ cao.
Nhưng, cũng phải tùy thuộc vào từng loại nhà chung cư để xây dựng yêu cầu và
mức giá dịch vụ cho phù hợp. vì thế, mỗi chung cư 1 mức giá
dịch vụ khác nhau.
Cộng trong
Khu nhà ở tại Dự án 310 Minh Khai sở hữu 3 tòa chung
cư. hai trong số đó là nhà ở thương mại thuộc quản lý của
chủ đầu tư Vinaconex 3 và tòa nhà còn lại là Dự án nhà tái
định cư bởi Sở Xây dựng Hà Nội khiến cho chủ tập trung
đầu tư.
Về chất lượng
và cảnh quan bên ngoài thì cả ba tòa nhà không khác nhau, chỉ phân biệt ở độ
cao tầng của Dự án và quy mô diện tích căn hộ.
Tại
đây, với mức phí 3.100 đồng/m2 sàn, những căn hộ
trong 2 tòa nhà thương mại 15T1 và 15T2 cảm thấy tạm bằng
lòng. trong khi đó, Tòa nhà CT11, chỉ cách nhau mang một đường
phố nội bộ thì mức thu phí thấp hẳn, chỉ 30.000 đồng/căn hộ.
Xem thêm: ĐIỂM ĐẶC BIỆT CỦA KHÁCH SẠN HƯƠNG BIỂN PHÚ QUỐC LÀ GÌ?
Xem thêm: ĐIỂM ĐẶC BIỆT CỦA KHÁCH SẠN HƯƠNG BIỂN PHÚ QUỐC LÀ GÌ?
Đành rằng
đây là chính sách ưu tiên riêng của nhà tái định cư, nhưng có khoản
phí này thì việc quản lý vận hành tòa nhà không thể nào đảm bảo, nhất
là thời điểm các hộ dân vào nhận nhà ở vẫn chưa lấp đầy 100%. Ngay kể
cả chi phí cho việc dọn vệ sinh cũng khó đảm bảo. Đây cũng
là 1 trong các nguyên nhân khiến cho những tòa
nhà chung cư tái định cư nhanh xuống cấp dù khi bàn giao thì chất lượng
cũng “ngang ngửa” nhà thương mại.
Bà Nguyễn Thị
Hương, cư dân trong tòa nhà tái định cư CT11-310 Minh Khai chia sẻ, bản thân
người dân cũng muốn đóng góp khoản tiền thỏa đáng hàng tháng để nhận được chất
lượng dịch vụ tốt.
Trên thực
tiễn, hoạt động kinh doanh dịch vụ quản lý vận hành chung cư cũng
là một khía cạnh của kinh doanh bất động sản, do đó phải
“thuận mua-vừa bán.” tuy nhiên, sự thống nhất giữa về phí dịch vụ
giữa các đối tác cần dựa trên các hạ tầng, nguyên tắc nhất
định được cụ thể hóa trong Thông tư 02. Đó là các yếu tố, công việc để
xác định giá dịch vụ này như thế nào. hoạt động quản lý dịch vụ
vận hành phải thực hiện một số công việc như vận hành hệ thống
thang máy bảo đảm bình thường, bảo dưỡng-bảo trì những vật dụng, vệ
sinh môi trường, an ninh bảo vệ…
Xem thêm: KHÁCH SẠN NÀO TỐT Ở PHÚ QUỐC?
Xem thêm: KHÁCH SẠN NÀO TỐT Ở PHÚ QUỐC?
Người dân ở
trong nhà chung cư cần được biết việc quản lý dịch vụ này bao gồm những công
việc gì để mà thỏa thuận, giám sát. Như vậy nhưng mẫu thuẫn, tranh chấp sẽ
được hạn chế tối đa.
Luật Nhà ở
và các Nghị định liên quan đã quy định giao cho Ủy ban Nhân dân cấp thức
giấc, đô thị ban hành khung giá của địa phương và khung giá này
là cơ sở vật chất để các bên thảo luận, quyết định để
đưa ra giá dịch vụ cho từng nhà chung cư.
Như vậy, Nhà
nước mang những định hướng nhưng không can thiệp sâu vào thỏa
thuận; chỉ định hướng để đảm bảo kết hợp lợi ích của công
dân và của nhà cung cấp dịch vụ.
Nếu
như công dân muốn được cung cấp dịch vụ tốt, thì phải trả tăng
cường tiền, còn giả dụ nhà cung ứng dịch vụ muốn người
dân trả tiền cao, nhiều, thì phải phân phối dịch vụ hoàn hảo-ông Khởi
nhấn mạnh.
Đăng nhận xét