Nhiều ý kiến khẳng định, sẽ không khả
thi khi cơ quan nhà nước áp giá trần đối mang dịch vụ nhà
chung cư, do bản chất dịch vụ rất phổ biến, dễ dẫn đến hiểu
nhầm, thậm chí gây xung đột các đối tác.
Ảnh minh họa.
Tổng Cty Cổ phần Vinaconex cho hay, đã phải bù lỗ chi phí dịch vụ chung cư liên tục từ năm 2003-2011, bởi mức phí quy định quá thấp.
Trong hội nghị diễn ra chiều 21-1 về giá dịch vụ nhà
chung cư, Tổng Cty Cổ phần Vinaconex cho hay, đã phải bù lỗ chi phí dịch vụ
chung cư liên tục từ năm 2003-2011, bởi mức phí quy định
quá thấp. Thống nhất 4520 của UBND đô thị Hà Nội
chỉ quy định rất chung về giá trần mà thiếu hụt cụ thể về tần suất sử
dụng, chất lượng dịch vụ nên rất khó áp dụng. Cty Savills Việt Nam nghĩ rằng, cần thực
hiện tốt nguyên tắc trong xây dựng giá dịch vụ như làm cho rõ tổng
thu - chi, những hạng mục chi, công khai và nêu rõ công thức tính
giá phí dịch vụ chung cư.
“Chính phủ phải tham gia cộng doanh nghiệp
ngay từ đầu để xác định diện tích riêng - chung và sở hữu công
văn xác nhận cho từng dự án” - Savills Việt Nam nêu kinh nghiệm.
Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị bãi bỏ quy định giá trần
đối sở hữu dịch vụ nhà chung cư. Nguyên nhân là tính chất của
dịch vụ hết sức phổ thông về tần suất, chất lượng, nhu cầu cho
nên chẳng thể xây dựng được đầy đủ các loại dịch vụ.
việc xây dựng mức giá trần để áp dụng dẫn đến nhiều bên cố tình hiểu đây là mức cao nhất được thu mà không tính tới nguyên tố tần suất, loại dịch vụ khác
Qua tổng hợp ý kiến của trên 2000 hộ dân, 330 chủ ưu
tiên đầu tư, 16 đại diện các hộ dân như ban quản trị và đại diện, 7
UBND những quận, huyện và quá trình giải quyết tranh chấp tại
6 Công trình, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc xây dựng mức giá trần
để áp dụng dẫn đến nhiều bên cố tình hiểu đây là mức cao nhất được
thu mà không tính tới nguyên tố tần suất, loại dịch vụ khác. Các loại dịch vụ này đã được kiểm chứng với các dự án cao cấp và điển hình là vinhomes nguyễn trãi.
Bản thân quan hệ giữa người sử dụng dịch vụ mang bên cung
cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch theo kinh tế thị trường nên
quy định cứng (giá trần) để áp dụng là chưa phù hợp có thực tế quản
lý, sử dụng.
Nhiều ý kiến tại hội nghị phản ánh, UBND tỉnh
thành quy định mức phí trông giữ xe ô tô nhưng không quy định mức phí dịch
vụ nên ví như hiểu theo phí dịch vụ như ngày nay thì sẽ
phát sinh tranh chấp bởi chi phí tập trung đầu tư chỗ trông
giữ xe là rất to lớn dẫn đến giá trông giữ cao.
Nếu như coi là dịch vụ thì phải hiểu chi phí dịch
vụ là bao gồm hầu hết các chi phí hợp lệ bao gồm cả chi
phí ưu tiên đầu tư điểm trông giữ và chi phí quản lý.
xem thêm: ĐẦU TƯ CONDOTEL CẦN BAO NHIÊU VỐN?
xem thêm: ĐẦU TƯ CONDOTEL CẦN BAO NHIÊU VỐN?
Một số ý kiến khác cho rằng, thông tư 14 của
Bộ Xây dựng hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư mang 3 nhóm tiêu
chí nhưng thực tiễn tại Hà Nội rất khó áp dụng.
Ví dụ như chung cư tại các con phố mới
hoàn chỉnh cơ sở vật chất chưa chắc đã hơn dạng nhà chung cư xây trên
đất xen kẹt trong khu vực đã hoàn chỉnh cơ sở.
Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị ban
hành khung giá (khoảng rộng) để thuận tiện trong vận dụng, thống
nhất áp dụng thay bởi giá trần.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng mạnh dạn đề xuất bổ
xung phương pháp khác đó là xem xét bãi bỏ quy định về giá dịch vụ
nhà chung cư...
xem thêm: CÓ NÊN ĐẦU TƯ CONDOTEL PHÚ QUỐC?
Đăng nhận xét