0
Ngày 29-9-2011, UBND TP Hà Nội ban hành thống nhất số 4520, quy định mức phí trần có dịch vụ chung cư nhằm đáp ứng các mâu thuẫn gay gắt giữa người dân tại những khu chung cư mang chủ ưu tiên đầu tư.

Chung cư 2 giá dịch vụ


Mức phí dịch vụ chung cư khó mà xác định được
hình minh hoạ
Ghi nhận về phí dịch vụ chung cư, với thể nhận thấy, tình trạng "loạn giá” vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt 1 năm qua. Tại chung cư Keangnam, thậm chí chủ ưu tiên đầu tư còn áp dụng 2 mức giá dịch vụ. Người dân được chọn lựa giữa mức phí 16.500 đồng/m2 và 4.000 đồng/m2 (mức phí 4.000 sẽ bị cắt giảm nhiều dịch vụ). ngoài ra, theo phản ánh của nhiều chủ hộ, về ban đầu dịch vụ ở cả 2 mức giá không mang sự khác biệt. "Điều chúng tôi cần không phải mức giá rẻ do 4.000 đồng đúng là không thể vận hành chi phí ở Keangnam, song mức giá phải đi kèm chất lượng dịch vụ, giá với thể cao nhưng cần nhất là sự minh bạch, rõ ràng, với như thế chúng tôi mới thấy đồng tiền mình bỏ ra là đúng đắn và hiệu quả” – một chủ hộ ở tòa nhà B, tầng 42 bức xúc. Chị Trịnh Thúy Mai, thành viên Ban quản trị chung cư Keangnam cho biết, hiện giờ chỉ những hộ gia đình có nhu cầu ở thực sẽ đóng phí 4.000 đồng/m . Những tư nhân cho người nước ngoài thuê lại căn hộ thì mới đóng giá 16.500 đồng/m2. Những hộ ngại tranh chấp cũng đồng ý mức phí vì chủ tập trung đầu tư đưa ra dù họ chưa thật sự chấp thuận về chất lượng dịch vụ.

Ghi nhận ở 1 chung cư khác, chung cư 93, Lò Đúc bởi chủ ưu tiên đầu tư Kinh Đô xây dựng. Chị Phan Minh Thúy, Trưởng ban đại diện chung cư cho biết, sau khi mức giá trần được ban hành, phí dịch vụ ở chung cư vẫn giữ nguyên như cũ, tức là 300.000 đồng/căn hộ dưới 180m2 và 400.000 đồng/căn hộ trên 180m2. "Thời gian gần đây, do những tranh chấp, khiếu nại liên miên nên chủ tập trung đầu tư cũng không mang nhiều động tĩnh. Hiện chung cư đang thiếu hụt bảo vệ, chỉ mang người trông xe. Giá nước vẫn ở mức cao, giá điện sở hữu dấu hiệu khuất tất. Nhìn chung, so sở hữu trước, mức giá vẫn giữ nguyên song chất lượng dịch vụ ở chung cư ngày 1 xuống cấp. 1 số hộ dân ngại va chạm thì vẫn nộp phí, nhưng xu hướng ngừng nộp phí để chỉ định về chất lượng đang nâng cao cao”. Với mức giá không quá cao mà lại có được chất lượng tốt thì chỉ có tại Vinhomes Nguyễn Trãi.

Tại một số chung cư có mức phí bình dân hơn, chung cư Pháp Vân – Tứ Hiệp, trong khoảng 1-10-2011, chủ đầu tư đã áp dụng mức phí mới là 90.000 đồng/căn hộ/tháng sở hữu khu chung cư trong khoảng 9 tầng trở lên (đã tăng 30.000 đồng) và 60.000 đồng/căn hộ/tháng có khu chung cư 5 tầng (tăng 20.000 đồng). Song trong nửa năm trở lại đây, mức giá này tiếp tục được đổi thay, quy theo diện tích sử dụng với giá 1.500 đồng/m2. Không những thế, theo phản ánh của cư dân, cư dân đã kiến nghị chủ ưu tiên đầu tư trở về mức thu phí như cũ vì cách thu phí mới này đang làm giá cao hơn trước, song, chất lượng dịch vụ không sở hữu gì đổi thay.

Vẫn áp dụng giá trần


Định nghĩa căn bản về thực trạng phí tại các chung cư với thể thấy, mức phí trần bởi UBND TP Hà Nội đưa ra hầu như chưa phát huy được tác dụng. Cũng sớm nhận ra điều này, giữa tháng 7 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã gửi kiến nghị lên Bộ Xây dựng cho phép Hà Nội công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư. Giả dụ được hài lòng, việc công bố đơn giá dịch vụ sẽ sát thực tiễn hơn, mức giá sẽ thay đổi khi chi phí đầu vào đổi thay. Theo UBND TP, không thể xây dựng được gần như các loại dịch vụ bởi vì tính chất của dịch vụ nhà chung cư. thêm nữa, việc đưa ra mức phí cứng là không phù hợp mang thực tiễn do quan hệ giữa cư dân và người cung ứng dịch vụ là quan hệ dân sự. Đặc thù, trên thực tại, nhiều bên liên quan đã cố tình hiểu sai, nghĩ rằng mức giá trần là giá cao nhất được thu đối mang dịch vụ nhà chung cư, dẫn đến việc tiếp tục tái diễn những tranh chấp.
Song, mới đây nhất, trong công văn số 1725/BXD-KTXD ngày 5-10 của Bộ Xây dựng, Bộ vẫn giữ quan điểm, UBND TP Hà Nội mang trách nhiệm ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư. Trên cơ sở vật chất giá trần hoặc khung giá dịch vụ này, Ban quản trị nhà chung cư, các tổ chức, cá nhân với liên quan sở hữu phận sự tổ chức chấp hành theo quy định. Ngoài ra, Bộ sẽ khám phá phản ánh của UBND TP Hà Nội về các khó khăn, vướng mắc trong quản lý giá dịch vụ nhà chung cư theo giá trần, đồng thời khảo sát, tập hợp tăng cường thông tin trên cả nước để báo cáo Chính phủ khi sửa đổi Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Tại buổi hội thảo được tổ chức vừa mới đây tại Hà Nội về thực trạng, giải pháp trong quản lý vận hành tòa nhà, ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, cần tạo dựng sự nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý những tòa chung cư, công khai chi phí và làm rõ về các khoản phí, đồng thời, hướng tới mô hình quản lý tòa nhà là công ty cổ phần phi lợi nhuận.

Đăng nhận xét

 
Top