Cách đây
không lâu, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình Bộ Xây dựng 1 số cách thức giá
dịch vụ nhà chung cư, trong đó với phương án đề xuất áp dụng đơn
giá dịch vụ nhà chung cư thay cho khung giá trần dịch vụ nhà chung cư hiện nay;
Mức giá trần hiện hành không còn phù hợp?
![]() |
hình minh hoạ |
Ban hành một khung giá mới với khoảng cách giữa giá sàn và giá trần được nới rộng để sở hữu thể áp dụng có nhiều mô hình nhà chung cư. Nhiều ý kiến nghĩ rằng, mức giá trần hiện nay về phí dịch vụ chung cư đã phát triển thành lạc hậu và việc ban hành 1 khung giá mới là quan trọng.
Theo thống
nhất được ban hành ngày 29/9/2011, UBND đô thị Hà Nội
đã duyệt y đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần dịch vụ
nhà chung cư trên địa bàn. Theo đó, giá dịch vụ chung cư tại Hà Nội được
chia làm cho 3 mức khác nhau. Mức thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng
áp dụng cho chung cư không mang thang máy. Nhà chung cư sở hữu thang
máy là 3.100 đồng/m2/tháng và 4.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, khung giá trần dịch
vụ chung cư hiện giờ là 4.000 đồng/m2/tháng. các chung
cư có được sự đồng thuận giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà thì không
cần áp dụng theo mức giá trên. Mức phí này được đánh giá là thấp so với các dự án cao cấp của vingroup, ví dụ như với vinhomes nguyễn trãi dự kiến sẽ là 12.000/ m2.
Vẫn chưa
quyết cách tính thỏa thuận phí dịch vụ chung cư ở Hà Nội.
Nhiều chủ đầu
tư, đơn vị quản lý chung cư nghĩ rằng, quy định về khung giá trần
này thực thụ gây khó cho họ. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng Giám đốc
Công ty CP ưu tiên đầu tư Dầu khí Toàn cầu, ví như áp dụng
giá trần 4.000 đồng/m2 đối có đông đảo những chung cư thì rất
bất cập, bởi việc tập trung đầu tư cho cơ sở cơ sở,
chất lượng dịch vụ tại các nhà chung cư là khác
nhau mang những nhà chung cư sang trọng, ví
như áp dụng mức giá này thì thu không đủ chi. Bà Nguyễn Thu Hoài - Trưởng
Bộ phận Quản lý tòa nhà - Công ty TNHH Savills Hà Nội cũng cho rằng: “Mỗi tòa
nhà với một cách tính chi phí dịch vụ riêng và với một chi
phí riêng, chẳng thể mang mức chung áp dụng cho mọi tòa nhà”.
Thực tiễn, mang không
ít đơn vị quản lý chung cư “quên” quy định này và tự ý đặt ra mức giá dịch vụ của
riêng mình. Việc này đã dẫn tới tình trạng mâu thuẫn giữa những hộ
dân sở hữu ban quản lý. Điển hình là vụ việc xảy ra tại tòa nhà cao
nhất Việt Nam, Keangnam Landmark Tower khi chủ tập trung đầu
tư đưa ra mức phí dịch vụ cao gấp nhiều lần quy định của thành thị Hà
Nội dẫn đến xô xát giữa cư dân ở đây và chủ ưu tiên đầu tư.
Hay mới đây nhất, cư dân chung cư Golden Westlake lại “dậy
sóng” lúc chủ đầu tư đóng cửa hầm để xe bởi vì cư
dân không chấp nhận mức giá hai,5 triệu đồng/tháng để đỗ xe ô tô...
Xem thêm: 4 điểm khác biệt tạo nên đột phá của Vinpearl Phú Quốc 4
Xem thêm: 4 điểm khác biệt tạo nên đột phá của Vinpearl Phú Quốc 4
Phí cần tương ứng chất lượng dịch vụ
Ông Nguyễn
Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, bởi vì tính chất của
dịch vụ chung cư là rất đa dạng về tần suất, chất lượng
nên không thể xây dựng được biểu phí cho phần nhiều những loại
dịch vụ. Việc Nhà nước quy định mức giá trần là chưa thích hợp với thực
tế.
Văn bản đề
xuất phương hướng giá dịch vụ nhà chung cư của Sở Xây dựng Hà Nội đưa
ra mang 4 phương hướng. phương thức một, Sở sẽ công bố
giá đồng thời kèm theo phụ lục về các mức giá khác của một số
chung cư đã khảo sát. Biện pháp 2, Sở chỉ công bố các mức
giá dịch vụ nhà chung cư phổ thông. Cách thức 3, Sở sẽ không ban
hành giá dịch vụ nhà chung cư. phương pháp 4, giữ nguyên giá dịch vụ
hiện hành.
Không những
thế, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đưa thêm phương pháp quy định mức
giá trần nhưng với sự điều chỉnh cho phù hợp có chi
phí hiện nay. Theo đó, khung giá mới sẽ chia thành hai loại: Loại
chung cư không với thang máy với mức giá dao động trong
khoảng 480 đồng đến 4.500 đồng/m2/tháng; Loại chung cư với thang
máy mức giá dao động trong khoảng 850 đồng tới 12.500 đồng/m2/tháng.
Xem thêm: Vinpearl Safari Phú Quốc đón chào 200 động vật quý hiếm
Xem thêm: Vinpearl Safari Phú Quốc đón chào 200 động vật quý hiếm
Trước đề xuất
đó, đại diện Bộ Xây dựng nghĩ rằng, dịch vụ nhà chung cư là loại
hình đặc trưng nên nhà nước phải có nghĩa vụ ban hành
và quản lý giá, để nếu khi chủ ưu tiên đầu tư và người
dân không đạt được thống nhất thì nhà nước sở hữu công cụ
can thiệp kịp thời. Những chủ ưu tiên đầu tư cần công khai
minh bạch giá thành dịch vụ, hạch toán chi phí trước người dân để tránh những tranh
chấp. Bởi vì thực tiễn, bên cạnh những chung cư thường
xuyên xảy ra tình trạng mâu thuẫn quanh đó phí dịch vụ thì tại 1 số
chung cư, những hộ dân và chủ đầu tư rất đồng thuận trong vấn
đề này.
Tại tòa nhà
170 La Thành, phí dịch vụ chung cư 251 hộ dân ở đây phải đóng là 6.000 đồng/m2. Dù
rằng mức giá này cao hơn mức trần quy định của đô thị Hà Nội 2.000
đồng song các cư dân đều thấy rất thoải mái. Anh Phạm Trung Ngọc, một cư
dân ở đây cho biết: “Đối sở hữu các cư dân ở đây, 4.000 đồng hay
6.000 đồng không quan trọng bằng việc mình nhận được chất lượng dịch
vụ ra sao. Chúng tôi đóng cao hơn mức quy định của tỉnh thành để
nhận được chất lượng dịch vụ tốt hơn”.
Đăng nhận xét