0
Cách đây không lâu, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình Bộ Xây dựng 1 số cách thức giá dịch vụ nhà chung cư, trong đó với phương án đề xuất áp dụng đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho khung giá trần dịch vụ nhà chung cư hiện nay; 

Mức giá trần hiện hành không còn phù hợp?


Phí dịch vụ nhà chung cư chuẩn như thế nào
hình minh hoạ
Ban hành một khung giá mới với khoảng cách giữa giá sàn và giá trần được nới rộng để sở hữu thể áp dụng có nhiều mô hình nhà chung cư. Nhiều ý kiến nghĩ rằng, mức giá trần hiện nay về phí dịch vụ chung cư đã phát triển thành lạc hậu và việc ban hành 1 khung giá mới là quan trọng.
Theo thống nhất được ban hành ngày 29/9/2011, UBND đô thị Hà Nội đã duyệt y đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn. Theo đó, giá dịch vụ chung cư tại Hà Nội được chia làm cho 3 mức khác nhau. Mức thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng áp dụng cho chung cư không mang thang máy. Nhà chung cư sở hữu thang máy là 3.100 đồng/m2/tháng và 4.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, khung giá trần dịch vụ chung cư hiện giờ là 4.000 đồng/m2/tháng. các chung cư có được sự đồng thuận giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà thì không cần áp dụng theo mức giá trên. Mức phí này được đánh giá là thấp so với các dự án cao cấp của vingroup, ví dụ như với vinhomes nguyễn trãi dự kiến sẽ là 12.000/ m2.
Vẫn chưa quyết cách tính thỏa thuận phí dịch vụ chung cư ở Hà Nội.
Nhiều chủ đầu tư, đơn vị quản lý chung cư nghĩ rằng, quy định về khung giá trần này thực thụ gây khó cho họ. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP ưu tiên đầu tư Dầu khí Toàn cầu, ví như áp dụng giá trần 4.000 đồng/m2 đối có đông đảo những chung cư thì rất bất cập, bởi việc tập trung đầu tư cho cơ sở cơ sở, chất lượng dịch vụ tại các nhà chung cư là khác nhau mang những nhà chung cư sang trọng, ví như áp dụng mức giá này thì thu không đủ chi. Bà Nguyễn Thu Hoài - Trưởng Bộ phận Quản lý tòa nhà - Công ty TNHH Savills Hà Nội cũng cho rằng: “Mỗi tòa nhà với một cách tính chi phí dịch vụ riêng và với một chi phí riêng, chẳng thể mang mức chung áp dụng cho mọi tòa nhà”.
Thực tiễn, mang không ít đơn vị quản lý chung cư “quên” quy định này và tự ý đặt ra mức giá dịch vụ của riêng mình. Việc này đã dẫn tới tình trạng mâu thuẫn giữa những hộ dân sở hữu ban quản lý. Điển hình là vụ việc xảy ra tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam Landmark Tower khi chủ tập trung đầu tư đưa ra mức phí dịch vụ cao gấp nhiều lần quy định của thành thị Hà Nội dẫn đến xô xát giữa cư dân ở đây và chủ ưu tiên đầu tư. Hay mới đây nhất, cư dân chung cư Golden Westlake lại “dậy sóng” lúc chủ đầu tư đóng cửa hầm để xe bởi vì cư dân không chấp nhận mức giá hai,5 triệu đồng/tháng để đỗ xe ô tô...
Xem thêm: 4 điểm khác biệt tạo nên đột phá của Vinpearl Phú Quốc 4

Phí cần tương ứng chất lượng dịch vụ

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, bởi vì tính chất của dịch vụ chung cư là rất đa dạng về tần suất, chất lượng nên không thể xây dựng được biểu phí cho phần nhiều những loại dịch vụ. Việc Nhà nước quy định mức giá trần là chưa thích hợp với thực tế.
Văn bản đề xuất phương hướng giá dịch vụ nhà chung cư của Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra mang 4 phương hướng. phương thức một, Sở sẽ công bố giá đồng thời kèm theo phụ lục về các mức giá khác của một số chung cư đã khảo sát. Biện pháp 2, Sở chỉ công bố các mức giá dịch vụ nhà chung cư phổ thông. Cách thức 3, Sở sẽ không ban hành giá dịch vụ nhà chung cư. phương pháp 4, giữ nguyên giá dịch vụ hiện hành.
Không những thế, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đưa thêm phương pháp quy định mức giá trần nhưng với sự điều chỉnh cho phù hợp có chi phí hiện nay. Theo đó, khung giá mới sẽ chia thành hai loại: Loại chung cư không với thang máy với mức giá dao động trong khoảng 480 đồng đến 4.500 đồng/m2/tháng; Loại chung cư với thang máy mức giá dao động trong khoảng 850 đồng tới 12.500 đồng/m2/tháng.
Xem thêm: Vinpearl Safari Phú Quốc đón chào 200 động vật quý hiếm
Trước đề xuất đó, đại diện Bộ Xây dựng nghĩ rằng, dịch vụ nhà chung cư là loại hình đặc trưng nên nhà nước phải có nghĩa vụ ban hành và quản lý giá, để nếu khi chủ ưu tiên đầu tư và người dân không đạt được thống nhất thì nhà nước sở hữu công cụ can thiệp kịp thời. Những chủ ưu tiên đầu tư cần công khai minh bạch giá thành dịch vụ, hạch toán chi phí trước người dân để tránh những tranh chấp. Bởi vì thực tiễn, bên cạnh những chung cư thường xuyên xảy ra tình trạng mâu thuẫn quanh đó phí dịch vụ thì tại 1 số chung cư, những hộ dân và chủ đầu tư rất đồng thuận trong vấn đề này.
Tại tòa nhà 170 La Thành, phí dịch vụ chung cư 251 hộ dân ở đây phải đóng là 6.000 đồng/m2. Dù rằng mức giá này cao hơn mức trần quy định của đô thị Hà Nội 2.000 đồng song các cư dân đều thấy rất thoải mái. Anh Phạm Trung Ngọc, một cư dân ở đây cho biết: “Đối sở hữu các cư dân ở đây, 4.000 đồng hay 6.000 đồng không quan trọng bằng việc mình nhận được chất lượng dịch vụ ra sao. Chúng tôi đóng cao hơn mức quy định của tỉnh thành để nhận được chất lượng dịch vụ tốt hơn”.

Đăng nhận xét

 
Top