0
Khi mà TPHCM sắp “thả” vấn đề phí quản lý chung cư, thành phố Hà Nội lại nghiêng về thỏa thuận tiếp tục “siết”. Hai cách khiến ngược chiều này đều gây nhiều băn khoăn. Vậy phương án nào là tốt nhất.



1 cuộc họp giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ tập trung đầu tư

 “THẢ” HAY “SIẾT” PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ - Phương pháp nào hữu hiệu?

Sở Xây dựng TPHCM vừa có dự thảo thống nhất cơ chế quản lý nhà chung cư. Theo đó, không nhất thiết phải ban hành khung phí dịch vụ cứng nhắc tại những căn hộ mà nên căn cứ theo thỏa thuận giữa các đối tác. Cụ thể, giá dịch vụ ở các tòa chung cư chỉ quy định chung, không nên đưa ra cụ thể mức trần hay sàn.
Nguyên tắc xác định phí dịch vụ chung cư là tính đúng, tính đủ các khoản chi, lợi nhuận ở mức phù hợp để quản lý vận hành tòa nhà. Cách xác định phí dựa trên hiệp đồng quyết định giữa bên cung cấp dịch vụ (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà) và bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư).

Việc chọn công ty quản lý vận hành nhà chung cư phụ thuộc vào nguồn vốn ưu tiên đầu tư Công trình. Ví như tòa người dùng bằng vốn ngân sách, người quyết định đầu tư được yêu cầu. Với các chung cư được tập trung đầu tư bằng vốn cá nhân, chủ đầu tư tự tổ chức quản lý chỉ mất khoảng chưa thành lập ban quản trị.
Sau lúc ban quản trị được thành lập, cư dân sẽ biểu quyết việc tuyển lựa đơn vị quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà thông qua hội nghị công khai.

Trong khi đó, sau thời điểm mức giá trần dịch vụ chung cư hết hiệu lực vào ngày 31-3-2013, Sở Xây dựng Hà Nội dự định công bố khung giá dịch vụ chung cư. Theo đó, công bố định mức phần việc quản lý và đơn giá kèm theo định mức đó để chủ đầu tư và người dân tự thống nhất.
Thí dụ, trong định mức 1 ngày quét nhà 1 lần là 2.000 đồng, nhưng muốn nhà sạch hơn, phải quét 3 lần, giá tiền sẽ là 6.000 đồng. Tương tự, những dịch vụ khác như lau kính, gửi xe... cũng sẽ sở hữu đơn giá kèm theo.
Giả dụ thu nhập người dân trong tòa nhà không cao, ban quản trị sẽ đề xuất các dịch vụ vừa phải, thiết yếu, hết bao nhiêu tiền, người dân đóng góp vào. Khi với tranh chấp, Nhà nước đưa ra đơn giá và dự toán của những phần việc vận hành tòa nhà. Ví như chủ ưu tiên đầu tư thu vượt đơn giá, sẽ bị phạt theo quy định.

 “THẢ” HAY “SIẾT” PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ - Bài “sát hạch” thực tế?

Có thể nói, việc tranh chấp ở những tòa nhà chung cư đang làm cho Hà Nội và TPHCM phải “lao tâm khổ tứ” tìm phương cách giải quyết. Tại TPHCM mức phí quản lý nhà chung cư phổ thông và tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ thường xuyên xảy ra.
Còn tại Hà Nội, dù quản lý khá chặt, đã với giá trần, nhưng việc cư dân biểu tình hay chủ tập trung đầu tư cắt điện, nước vẫn xảy ra như cơm bữa. Mới đây nhất, tại chung cư Golden Westlake lại “dậy sóng” khi chủ đầu tư đóng cửa hầm xe vì cư dân không chấp nhận mức giá 2,5 triệu đồng/tháng để đỗ xe ô tô.
Bởi thế, việc 2 thành thị to lớn dự kiến áp dụng hai chính sách trái ngược đang khiến cho nhiều người băn khoăn. một số ý kiến nghĩ rằng, ví như “thả nổi” cho người dân và chủ đầu tư tự đáp ứng với nhau, cứng cáp xung đột sẽ khó tránh khỏi và người dân tiếp tục bị chủ tập trung đầu tư ép giá. Mặt khác, những chính sách này được áp dụng với các dự án cao cấp như vinhomes liễu giai, vinhomes nguyễn trãi, times city...
Nhưng ví như quản lý chung cư bằng giá trần hay khung giá cũng chưa chắc đã ổn, do kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy dù đã áp một mức “cứng” như giá trần, việc kiện tụng vẫn xảy ra triền miên khi chủ ưu tiên đầu tư và người dân không chấp nhận mức giá mà cả 2 bên khuyên tôi.
Mặt khác, như Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận, trong vấn đề quản lý chung cư, không nên giữ quan điểm bao cấp. “Việc Nhà nước bỏ tiền để bù cho chi phí quản lý chung cư là chưa hợp lý” - ông Tuấn nói.
xem thêm: 
Công viên nước Vinpearl Land Phú Quốc có gì nổi bật?
Những doanh nghiệp ở 2 thị thành cũng mang các nhìn nhận trái chiều về vấn đề này. Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành (TPHCM), cho biết hiện TPHCM không quy định giá dịch vụ nhà chung cư, nhưng Đất Lành lại mong muốn có 1 khung giá dịch vụ.
Khung giá này không mang tính buộc phải mà khuyên tôi hướng, giá cuối cộng bởi vì ban quản trị tòa nhà quyết định. Do ví như không mang giá định hướng, người dân và doanh nghiệp không biết lấy mốc giá nào để xác định.
khi mà đó, một doanh nghiệp tại phía Bắc, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Dầu khí Toàn Cầu, lại cho rằng sự quyết định giữa chủ đầu tư và người mua hoàn toàn tuân thủ được, không cần 1 khung giá cụ thể, do việc phân loại chung cư hiện giờ rất lộn xộn, mỗi chung cư mang một mức riêng, chẳng thể xác định được chung cư loại A, B, C, D để ra được mức giá cụ thể.
Ông Hiệp cho biết mức phí dịch vụ mà công ty áp dụng cho chung cư tại con đường La Thành năm 2012 là 6.000 đồng/m2. Công ty đã lấy 4 tầng văn phòng để "cõng" bớt chi phí cho phần căn hộ và không đặt tiêu chí lợi nhuận đối với dịch vụ quản lý chung cư.
xem thêm: 
Vinpearl Phú Quốc hoàn thành với tiến độ nhanh và chuẩn bậc nhất Phú Quốc
Trên thực tế, mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa cư dân sống và chủ tập trung đầu tư ở những chung cư khởi đầu từ việc 2 bên không với niềm tin vào nhau. Cư dân cho rằng mức thu quá cao nhưng chủ đầu tư không giải trình được tại sao, không dám công khai, minh bạch thông báo, thậm chí không hợp tác để thành lập ban quản trị.
Chủ tập trung đầu tư thì cho rằng cư dân muốn có dịch vụ cao nhưng lại không chấp nhận chi trả tiền nhiều. Theo nhiều chuyên gia, nếu Hà Nội và TPHCM áp dụng 2 phương án tính phí chung cư trái ngược cộng khi, chỉ 6 tháng, hoặc một năm sau sẽ ngã ngũ phương pháp nào là khả thi trong việc quản lý chung cư.
xem thêm: VINGROUP MIỄN HOÀN TOÀN PHÍ DỊCH VỤ TRONG 10 NĂM TẠI ROYAL CITY, TIMES CITY VÀ VINCOM VILLAGE

Đăng nhận xét

 
Top