0
Mặt trái của trào lưu mua sắm nhà chung cư chính là làn sóng mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý vận hành các nhà chung cư, gây nên tình trạng nhiễu loạn trong chi phí dịch vụ chung cư ở các chung cư khác nhau.



Đầu năm 2013, chủ ưu tiên đầu tư chung cư đẳng cấp trên đường phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã chặn xe vào bãi đỗ vì cư dân tòa nhà không chấp nhận mức phí đỗ xe ôtô lên tới hai,5 triệu đồng/tháng.

 “LOẠN” PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ - làn sóng mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý vận hành

Xu thế nhà ở chung cư đã “bùng phát” mạnh mẽ tại nhiều trục đường mới, hàng nghìn nhà cao tầng mọc lên như “nấm sau mưa” ở các thị thành to lớn đang dần đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đồng thời cải thiện đáng kể đời sống người dân. nhưng, mặt trái của trào lưu sắm nhà chung cư chính là làn sóng mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý vận hành những nhà chung cư đa với làm nhiều cư dân thì vô cùng ngán ngẩm, còn người muốn sắm nhà lại bổ xung phần ngần ngại. phí dịch vụ chung cư nhiễu loạn gây ảnh hưởng lớn cho người dân.

Khi “thượng đế” không còn được chăm lo

Giả dụ trong thời điểm Công trình chung cư chưa được xây dựng xong, các người dùng đã phải đấu tranh đòi bồi thường tiến độ thì lúc mang nhà về ở, họ lại tiếp tục mòn mỏi đấu tranh để đòi lợi quyền cho mình. Anh V. Thành, 1 hộ dân tại một chung cư trên tuyến phố Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, Tp.HCM, chia sẻ: “Gia đình tôi đã có căn hộ này với giá gốc khoảng 15 triệu đồng/m2, không những thế chỉ sau 1 năm tới ở, căn hộ xuống cấp ngày càng nặng: thấm mốc tường, cửa bị thấm nước khiến cho ván ép nở ra, không đóng mở được, gạch ở sàn nhà cũng nứt. Nhưng nhiều lần chỉ định kiểm tra, khắc phục, mà vẫn chưa được sửa chữa, khiến cho sự cố ngày càng trầm trọng hơn.”

 “LOẠN” PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ - chủ tập trung đầu tư bàn giao nhà chậm tiến độ tới 5-6 năm

Không hiếm trường hợp chủ tập trung đầu tư bàn giao nhà chậm tiến độ tới 5-6 năm, mang khi người dân phải chi trả cho căn hộ giá trị chục tỷ đồng, nhưng hạ tầng thì lại chưa hoàn thiện, phí dịch vụ thu vượt gấp nhiều lần so có quy định của nhà nước. Cụ thể, với không ít chủ tập trung đầu tư làm cho người dân “lao đao” mang tiến độ thi công từ từ hoặc bỏ hẳn không xây, bán nhà tính giá bằng USD, góp vốn 1 giá, khi lên hiệp đồng một giá, chất lượng cẩu thả, thu phí giá trên trời ... hiếm mang cư dân nào mang nhà chung cư lại không gặp phải các tai nạn kiểu này. May mắn hơn, mang 1 số hộ đã được nhận nhà, chưa kịp thở phào thì đã phải chịu cảnh vừa ở, vừa hoàn thiện. Tình trạng vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trong hành lang những tầng của toà nhà, chưa sở hữu chỗ để xe… đặc thù là những khoản phí thang máy, chi phí sử dụng hồ bơi, khuôn viên xanh, tiền điện, nước… quá cao và phi lý khiến các “thượng đế” vô cộng bức xúc. Còn với những dự án cao cấp như vinhomes nguyễn trãi, royal, times city thì những chi phí này luôn đi kèm với sự đáp ứng dịch vụ chất lượng tương đương.

“Thậm chí để sắm được một chỗ để xe ôtô dài hạn, chúng tôi phải chi trả đến cả tỷ đồng, nếu như không chấp nhận thì phải mua sắm vé gửi hàng tháng có giá trong khoảng 1 - 3 triệu đồng rồi luôn phải nơm nớp trong cảnh lo bãi gửi xe của tòa nhà mình hết chỗ”, chị Hoa, một hộ dân sống tại chung cư sang trọng trên tuyến phố Thụy Khuê, Hà Nội, cho biết.

Tự bảo vệ mình

1 thực trạng phổ thông và thuận tiện nhận thấy nhất là các chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà thường tự ý đưa ra những mức giá dịch vụ dẫn tới tình trạng “loạn phí chung cư”. Phí dịch vụ hay còn gọi là phí quản lý mỗi nơi thu một kiểu, nơi tính theo mét vuông quy về diện tích căn hộ, nơi thu theo căn hộ, và mức phí rất tùy tiện thể.

Về bản chất, phí dịch vụ của bất động sản khác hoàn toàn so mang thuộc tính của các loại hàng hóa khác vì nó mang tính chất bắt buộc, người dân chẳng thể sắm dịch vụ ở nơi khác khi đã hoàn thành việc mua sắm nhà và đến ở tại đó.
xem thêm: 
Vinpearl Phú Quốc hoàn thành với tiến độ nhanh và chuẩn bậc nhất Phú Quốc
Việc áp mức giá trần theo phân hạng nhà chung cư chưa được triển khai trên thực tiễn đã diễn tả bất cập. Khi mua sắm chung cư “cao cấp”, người mua đã phải bỏ số tiền lớn để có được chất lượng nhà tương xứng. Phí dịch vụ cao hay thấp chủ yếu dựa trên bản chất của dịch vụ, tính hiệu quả của doanh nghiệp phân phối dịch vụ.

Không chỉ “loạn” thu phí dịch vụ, các cư dân có nhà chung cư còn gặp trường hợp bỏ tiền tỷ đầu tư căn hộ nhưng lại mất quyền sử dụng diện tích chung khác mà đáng ra thừa hưởng như sân chơi, vườn hoa cây xanh, nơi để xe...

Những hộ dân ở đây nghĩ rằng, lúc họ bỏ tiền ra đầu tư nhà để ở thì phải được sở hữu cả các luôn thể ích chung, bao gồm cả khu vực tầng hầm trông giữ xe, khi mà đại diện chủ ưu tiên đầu tư luôn sở hữu lí lẽ để thanh minh: “Hợp đồng chỉ quy định có chỗ để xe cho cư dân, không quy định cụ thể về khu vực mang chung. Hơn nữa, khu vực tầng hầm là có của chủ đầu tư bởi vì chúng tôi bỏ hàng tỉ đồng để xây dựng và hoàn toàn không tính vào giá bán căn hộ”.

Thậm chí, nhiều khu chung cư không chỉ xảy ra việc tranh chấp quyền sử dụng diện tích tầng hầm, tầng trệt mà còn tranh chấp cả diện tích sân thượng, tầng thượng.
xem thêm: 
Không thể bỏ qua “thiên đường mua sắm” khi tới Vinpearl Land Phú Quốc
Thông tư 01 bởi Bộ Xây dựng ban hành quy định, trong giao kèo mua bán căn hộ nhà chung cư, phải nêu đông đảo phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người dùng, có riêng của chủ tập trung đầu tư và phần diện tích thuộc với chung của nhà chung cư. Theo đó, diện tích với chung được quy định là hành lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, nơi để xe và các phần khác.

Theo một số chuyên viên xây dựng, lẽ ra ngay tính từ lúc xét phê chuẩn Dự án xây dựng khu chung cư, các cơ quan nhiệm vụ đã phải chỉ định chủ ưu tiên đầu tư đưa ra mức phí dịch vụ cũng như các Công trình công cùng mà người dân hưởng lợi.

Bài toán “loạn phí dịch vụ” không còn là chuyện mới mẻ nhưng tới thời điểm này vẫn đang được bỏ ngỏ? Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng tìm được giải pháp “hợp tình, hợp lý” nhất, cư dân sở hữu nhà chung cư cần vật dụng đủ kiến thức để tự bảo vệ mình.

Đăng nhận xét

 
Top