0
Các mâu thuẫn, xung đột về phí vận hành, phí gửi xe…tại chung cư sẽ được xử lý về đầu tiên. Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định như vậy lúc trao đổi sở hữu Góc nhìn thẳng.

Xin kính chào quý vị và những bạn!
Lâu nay, các tranh cãi, thậm chí xô xát giữ chủ đầu tư chung cư và người dân đầu tư căn hộ xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Trong đó, nổi lên là hai vấn đề phi dich vuchung cu và phí gửi ô tô.
Đầu tháng Tư này, Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư vì Bộ Xây dựng ban hành sẽ có hiêu lực. Hành lang pháp lý này liệu với đủ căn cứ để các bên thi hành?
Góc nhìn thẳng với cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị phần bất động sản (Bộ Xây dựng) về vấn đề này.
Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham dự chương trình!
Play
Nhà báo Thu Lý:Thưa ông, nhiều người đã đặt kỳ vọng vào sự có hiệu lực của thông tư về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư sẽ giúp cả người mua chung cư lẫn chủ đầu tư với căn cứ pháp lý để đáp ứng những xung đột lâu nay về phí quản lý, phí gửi xe...Vậy ông sở hữu thể đánh giá cụ thể những quy định nào sẽ là chìa khóa để giải tỏa mâu thuẫn luôn tồn tại này?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: lúc chung cư được bàn giao, người dân vào sinh sống thì người dân và đại diện hội nghị chung cư của người dân cũng sẽ thống nhất giá dịch vụ trên hạ tầng thống nhất với nhà phân phối dịch vụ. Như vậy, nguyên tắc trước nhất trong việc xây dựng giá dịch vụ là thỏa thuận kể cả trước và sau lúc diễn ra hội nghị nhà chung cư. Tôi nghĩ, đây là điểm mấu chốt.

Ngày nay, giá dịch vụ cũng không giống nhau giữa các chung cư.

Giá dịch vụ được xây dựng trên cơ sở vật chất quyết định phải giải quyết nhu cầu làm cho sao kết hợp và tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi nhà chung cư khác nhau. Ví như một chung cư mang cung ứng dịch vụ tốt, đáp ứng được khuyên tôi của người dân thì mang thể giá sẽ cao. Còn tùy thuộc nhà chung cư, đề nghị phân phối dịch vụ bình thường thì giá dịch vụ sẽ thấp hơn. Ngày nay, giá dịch vụ cũng không giống nhau giữa các chung cư.
Thứ ba, là căn cứ vào yêu cầu của công việc. Ví thử tùy thuộc vào nhà chung cư mà công việc quản lý vận hành nhiều hay ít và khi thực hiện các công việc ấy sẽ đưa ra được giá dịch vụ khác nhau. Tôi nghĩ, đây là điều mang thể giải quyết được các vấn đề ban đầu về xung đột giá dịch vụ đối với việc quản lý vận hành nhà chung cư.

Tùy mỗi tỉnh, mỗi địa phương, HĐND sẽ phê duyệt và phí đó khác nhau tùy từng khu vực khác nhau bởi thế phí trông giữ xe là thực hiện theo quy định của Nhà nước

Về phí gửi xe, hiện giờ theo quy định của pháp luật phí trông giữ xe có thể là xe đạp, xe máy, ô tô cho người dân thì quy chế này không điều chỉnh mà hướng theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật về phí, lệ phí. Tùy mỗi tỉnh, mỗi địa phương, HĐND sẽ phê duyệt và phí đó khác nhau tùy từng khu vực khác nhau bởi thế phí trông giữ xe là thực hiện theo quy định của Nhà nước.
Nhà báo Thu Lý: Giải thích tăng cường về thông tư Bộ Xây dựng có đưa ra 1 định nghĩa là “thuận mua sắm vừa bán” giả dụ anh bán đắt thì không ai mua sắm dịch vụ của anh cả. Vậy quy định của pháp luật sẽ điều chỉnh giá dịch vụ chung cư như thế nào?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Cũng như tôi đã tư vấn ở trên về nguyên tắc, đây là 1 thị phần hoạt động kinh doanh dịch vụ quản lý vận hành chung cư, cũng là một dạng của kinh doanh bất động sản và đã là thị phần thì với “thuận sắm vừa bán”, nghĩa là thống nhất trên cơ sở nguyên tắc.
Tất nhiên, để tránh các trường hợp như trước đây, công trình để chúng ta quyết định không rõ, chủ tập trung đầu tư đưa ra nhiều yếu tố mang phần không hợp lý… thì để xử lý vấn đề này trong thông tư cũng đã mang quy định rất cụ thể tức là các yếu tố, các công việc để tuân thủ giá dịch vụ này như thế nào. giả sử, sinh hoạt quản lý dịch vụ vận hành phải chấp hành một số công việc như vận hành thang máy làm sao đảm bảo bình thường, bảo dưỡng, bảo trì những trang bị rồi sinh hoạt cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh chung cư… Các tiện ích này sánh ngang với các tiện ích của dự án Vinhomes Nguyễn Trãi.Đưa ra các nguyên tắc đó để người dân biết được việc quản lý dịch vụ bao gồm các gì để thống nhất. Và tuy nhiên luật cũng như nghị định đã quy định là giao cho UBND cấp thức giấc, thành thị sẽ ban hành khung giá của địa phương khiến cơ sở để các bên thảo luận, quyết định để đưa ra giá cho từng nhà chung cư. Nghĩa là, Nhà nước đã có những định hướng nhưng nhà nước không can thiệp sâu vào việc thống nhất để bảo đảm khiến sao kết hợp được lợi ích của những cư dân và nhà phân phối dịch vụ. Nếu cư dân muốn cung cấp dịch vụ rất tốt thì sẽ phải trả bổ xung tiền còn nhà cung ứng dịch vụ muốn được cư dân trả tiền cao thì anh phải cung cấp dịch vụ lý tưởng.
Tôi nghĩ rằng, thông tư 02 đã xử lý được vấn đề này và tôi cũng nghĩ rằng khi thông tư 02 mang hiệu lực trong khoảng đầu tháng 4 đến sẽ giải quyết được các băn khoăn chỉ mất khoảng gần đây về giá dịch vụ.
Xem thêm: Cơ hội sinh lời khi đầu tư Condotel Phú Quốc
Nhà báo Thu Lý: thực tế, những mâu thuẫn trong việc quản lý, vận hành chung cư, phần thua thiệt thường rơi vào các người dân đầu tư căn hộ, điểm cần lưu ý nhất của thông tư lần này là gì, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, thưa ông?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Trên nguyên tắc là phải thỏa thuận cụ thể trong những hiệp đồng về quyền và trách nhiệm của người dân. Về hợp đồng, ở đây không chỉ là hiệp đồng trong lúc sắm và bán mà giao kèo ở đây còn thống nhất cả sau lúc nhận bàn giao nhà, sử dụng nữa. Nói ví dụ như phí dịch vụ chẳng hạn, trước lúc hội nghị nhà chung cư được diễn ra giữa người dân và chủ đầu tư đã phải quyết định ngay trong hiệp đồng sắm bán là trong thời gian lúc chưa thành lập Ban quản trị thì chúng tôi sẽ thu phí của người dân là bao nhiêu ngay trên giao kèo hoặc kinh phí bảo trì chúng tôi phải đóng. Còn sau khi tổ chức hội nghị thì hội nghị nhà chung cư sẽ thống nhất trên cơ sở vật chất giá dịch vụ của một số nhà cung ứng đưa ra hội nghị sẽ thảo luận, thỏa thuận chọn lọc giá nào cho phù hợp. Nó trên nguyên tắc đầu thầu nên hoàn toàn sở hữu thể bảo vệ được.
Xem thêm: VẺ TUYỆT ĐẸP TRONG THIẾT KẾ CONDOTEL GRAND WORLD PHÚ QUỐC
Còn về phí trông giữ xe thì nhà nước đã quy định trên địa bàn nào thì phải thực hiện theo địa bàn đó. Hiện giờ theo quy định trông giữ xe là phải nộp phí và phí là theo quy định bởi vì HĐND quy định bởi thế hoàn toàn bảo đảm quyền lợi của các người dân.
Nhà báo Thu Lý: Xin cảm ơn ông! Kỳ vọng qua cuộc trao đổi này bạn đọc đã mang cái nhìn rõ hơn hiểu rõ hơn về các cố gắng của Bộ Xây dựng trong việc hoàn thiện thông tư 02.



Đăng nhận xét

 
Top