Sở Xây dựng TP HCM vừa với dự
thảo quyết định cơ chế quản lý nhà chung cư. Theo dự thảo này, không
nhất thiết phải ban hành khung phí dịch vụ cứng nhắc tại những Dự
án căn hộ mà nên căn cứ theo thoả thuận giữa các đối tác.
Trước đây phí dịch vụ
nhà chung cư được phân theo 4 khung (xếp từ một đến 4 tương
ứng mức phí trần cho hạng cao cấp và mức sàn cho căn hộ bình
dân), vì UBND tỉnh giấc, thành phố ban hành. Ngoài
ra, sau những ầm ĩ, tranh chấp về phí dịch vụ của nhiều tòa nhà trên
địa bàn TP HCM, cơ chế quản lý nhà chung cư đang hướng đến việc thả nổi
mức phí này.
Cách xác định phí dựa trên hiệp đồng thoả thuận giữa bên phân phối dịch vụ (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà) và bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư).
Theo dự thảo, giá phi dich vu chung cu chỉ nên quy định
chung chứ không đưa ra cụ thể mức trần hay sàn. Nguyên tắc xác định chi phí là
tính đúng, tính đủ những khoản chi, lợi nhuận chỉ lấy mức hợp
lý để quản lý vận hành tòa nhà. Cách xác định phí dựa trên hiệp đồng thoả
thuận giữa bên phân phối dịch vụ (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà) và
bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư).
Việc chọn công ty quản
lý vận hành nhà chung cư phụ thuộc vào nguồn vốn tập trung đầu tư Dự
án. Ví như tòa các bạn bằng vốn ngân sách thì người quyết
định tập trung đầu tư được đề nghị. Theo đó, 1 đơn vị
sự nghiệp có chức năng quản lý nhà ở, hoặc công ty dịch vụ công
ích quận, huyện sẽ được chọn khiến đơn vị quản lý tòa nhà. Những chính sách này được học theo chính sách áp dụng trong dự án Vinhomes Nguyễn Trãi.
cư dân Saigon Pearl cũng tranh cãi bởi phí dịch vụ nộp 1 lần cho cả năm là 17.000 mỗi m2 một tháng nhưng đóng từng tháng lại là 17.800 đồng mỗi m2
Với các chung
cư được tập trung đầu tư bằng vốn tư nhân, chủ ưu tiên đầu
tư tự tổ chức quản lý trong thời gian chưa thành lập ban quản trị.
Sau lúc ban quản trị được thành lập, cư dân sẽ biểu quyết việc chọn
lựa đơn vị quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà duyệt y hội nghị
công khai. Khảo sát của VnExpress.net, tại TP HCM đang có nhiều mức
phí quản lý nhà chung cư và tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ vẫn thường
xuyên xảy ra.
Xem thêm: VẺ TUYỆT ĐẸP TRONG THIẾT KẾ CONDOTEL GRAND WORLD PHÚ QUỐC
Gần đây, hồi quý IV/2012, cư dân chung cư Mỹ Thuận (quận 8) đã bức xúc phản ánh phí quản lý nâng cao trong khoảng 3.000 đồng lên thành 5.000 đồng mỗi m2 một tháng. Hay trong quý I/2012, cư dân Saigon Pearl cũng tranh cãi bởi phí dịch vụ nộp 1 lần cho cả năm là 17.000 mỗi m2 một tháng nhưng đóng từng tháng lại là 17.800 đồng mỗi m2.
Xem thêm: VẺ TUYỆT ĐẸP TRONG THIẾT KẾ CONDOTEL GRAND WORLD PHÚ QUỐC
Gần đây, hồi quý IV/2012, cư dân chung cư Mỹ Thuận (quận 8) đã bức xúc phản ánh phí quản lý nâng cao trong khoảng 3.000 đồng lên thành 5.000 đồng mỗi m2 một tháng. Hay trong quý I/2012, cư dân Saigon Pearl cũng tranh cãi bởi phí dịch vụ nộp 1 lần cho cả năm là 17.000 mỗi m2 một tháng nhưng đóng từng tháng lại là 17.800 đồng mỗi m2.
Hiện giờ giá dịch
vụ thấp nhất tại TP HCM đang thuộc về các tòa nhà tái định cư hoặc
chung cư giá rẻ, trung bình 3.000-3.500 đồng mỗi m2 một tháng. Phí
cao nhất đang thuộc về những tòa chung cư đẳng cấp như: The
Vista, Imperia, Estela, The Manor, Saigon Pearl... sở hữu giá
13.000-17.000 đồng mỗi m2 một tháng.
Đăng nhận xét