Phóng viên báo Tiền Phong đã với cuộc trao
đổi mang ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng
Hà Nội, về vấn đề này.
Ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở
Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Tuấn Minh
Việc ban hành giá trần đã diễn đạt nhiều bất hợp lý như 1 số chủ ưu tiên đầu tư cứ lấy giá trần khiến mức để thu ngay mà quên mất là họ phải sở hữu phận sự xây dựng mức giá rồi lại phải xin ý kiến các hộ dân.
Ông Trần Hợp Dũng cho biết, quyết định 4520 về giá dịch vụ chung cư mà UBND thị thành Hà Nội ban hành thực hiện theo Nghị định 71 và thông tư của Bộ Xây dựng. Quản lý giá phí dịch vụ chung cư là vấn đề phức tạp đòi hỏi phải có tính thực tế cao trên công trình nguyên tắc thượng tôn pháp luật và thị trường. các sản phẩm dịch vụ rất khó định lượng mà sở hữu định tính nhiều hơn, không chỉ thoả mãn 1 mức độ cụ thể mà phải thoả mãn nhiều mức độ khuyên tôi trong 1 sản phẩm dịch vụ.
Việc ban hành giá trần đã diễn đạt nhiều bất hợp
lý như 1 số chủ ưu tiên đầu tư cứ lấy giá trần khiến mức
để thu ngay mà quên mất là họ phải sở hữu phận sự xây dựng mức
giá rồi lại phải xin ý kiến các hộ dân; ngược lại
cũng có người dân mặc dù kế thừa chất lượng dịch vụ tốt
hơn theo quyết định 4520 nhưng lại cứ bám lấy giá trần chỉ định chủ tập
trung đầu tư phải thu theo thỏa thuận 4520. Và vì thế, Sở
Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố bỏ giá trần dịch vụ chung cư.
- Dựa trên công trình nào Sở chỉ định bỏ
giá trần dịch vụ chung cư?
Lượng hoá một dịch vụ là vô cộng khó khăn, nhất là liên quan đến nguyên tố con người
Thực tại cho thấy cùng là dịch vụ bảo
vệ nhưng mang hàng trăm mức khác nhau. ví thử toà
nhà mặc dầu cộng diện tích sở hữu 3 bảo vệ khác với chi
phí của toà nhà với 6 bảo vệ hoặc chi phí thuê bảo vệ đã qua đào tạo
nghiệp vụ khác sở hữu bảo vệ chưa qua đào tạo. Hoặc chi phí lễ tân,
thuê một cô lễ tân biết tiếng Anh, xinh đẹp, có nghiệp vụ
khác có thuê 1 nhân viên lễ tân thông thường... Những dịch vụ ấy đều được kiểm định và đã từng áp dụng với một số dự án cao cấp trong đó điển có vinhomes nguyễn trãi.
Lượng hoá một dịch vụ là vô cộng khó
khăn, nhất là liên quan đến nguyên tố con người. Hà Nội
đã khuyên tôi bộ Xây dựng cho phép áp dụng phương hướng này.
- Trước đề xuất của Hà Nội, Bộ Xây dựng đồng tình
hay phản đối, thưa ông?
Từ 2 tháng trước, UBND thị
thành đã gửi Bộ Xây dựng yêu cầu bỏ quy định giá trần. Chúng tôi
đã khiến cho việc trực tiếp với Bộ Xây dựng và được biết nếu chấp
nhận khuyên tôi của Hà Nội thì phải sửa đổi Nghị định
71 do văn bản này nói “không được thu cao hơn giá quy định”. Đấy là
cái trói.
Bây giờ đang hao hụt sự hướng dẫn nội
dung này của Nghị định 71, làm cho việc áp dụng gặp khó khăn.
UBND đô thị chẳng thể quy định là toà nhà này chỉ được sử dụng dịch
vụ này hay ông bảo vệ kia bởi ví như quy định là rất vô lý. Sở
Xây dựng đã tham mưu cho thành phố hai phương hướng. một là
trong khi chờ Bộ Xây dựng cho ý kiến, Hà Nội sẽ ra thỏa thuận kéo
dài thời hạn áp dụng thống nhất 4520 về giá trần dịch vụ. Biện
pháp 2 là Hà Nội mạnh dạn thí điểm bỏ giá trần dịch vụ.
- Cách đây không lâu, một số ý kiến
trên báo chí lo ngại ví như bỏ giá trần thì chủ đầu tư muốn
thu bao nhiêu thì thu?
Tôi khẳng định là không mang việc muốn thu
bao nhiêu thì thu do bản chất đây là mối quan hệ thoả thuận hai bên. Bên
cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước sẵn sàng vào cuộc để giải quyết tranh
chấp, mâu thuẫn. Thay bởi vì quy định giá trần tỉnh thành sẽ phân
phối nhiều thông tin cho các bên tham khảo. Dự định sẽ mang hàng
trăm mức giá khác nhau được đưa ra. Số liệu bởi Sở cung cấp dựa
trên công trình nguyên tắc về quản lý chi phí. Ví dụ hao
phí điện năng của thang máy phải theo thông số công nghệ. Trung bình vận
hành điện năng của thang máy một toà nhà tương ứng có bao
nhiêu m2 căn hộ. Điều này mang phần giống sở hữu người
dân khi vào nhà hàng, ăn món gì thì có giá sẵn rồi cộng lại
hoặc nhu cầu phát sinh thì thoả thuận bổ xung.
Thực tế, khi khiến Dự án chủ tập
trung đầu tư đã phải với cách thức quản lý vận hành ví
thử sở hữu bao nhiêu camera, bao nhiêu bảo vệ, mang đài
phun nước và người dân phải trả tiền vận hành...Tuy nhiên, không thể đưa
ra mức giá cụ thể bởi vì Công trình xây dựng phải mất nhiều năm.
xem thêm: THƯƠNG HIỆU MANG TÊN VINCITY LÀ GÌ?
- Thực tại, tranh chấp về giá dịch vụ chung cư
thường gắn sở hữu khiếu kiện về mang chung- riêng trong toà
nhà. Khiến gì để xử lý vấn đề này?
Để tránh tranh chấp điều quan trọng là phải
công khai minh bạch. Không phải là chỉ có dự toán dịch vụ mà phải xác
định đến cả nguồn thu từ diện
tích mang chung. Ví dụ chạy thang máy với quảng
cáo bên trong thì phải được tính bù đắp vào. Các diện tích trong toà
nhà cần phải làm rõ là thuộc về ai. Tiếc là ngay
như mang những Dự án được giảm giá về giá tiền sử
dụng đất thì chủ đầu tư hay người dân được hưởng hiện
nay cũng chưa rõ.
Mâu thuẫn trong tuân thủ giá dịch vụ chung
cư chỉ là phần nổi của tảng băng bởi vì bản chất tại nhiều Dự
án vấn đề nằm ở quyền khai thác diện tích chung của các người đồng với ra
sao. Chỉ trong tháng 9 này thành thị sẽ ra thống nhất chọn biện
pháp nào.
Xem thêm: MỖI NƠI 1 KIỂU PHÍ CHUNG CƯ
Đăng nhận xét