0
Phóng viên báo Tiền Phong đã với cuộc trao đổi mang ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội, về vấn đề này.



Ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Tuấn Minh

Việc ban hành giá trần đã diễn đạt nhiều bất hợp lý như 1 số chủ ưu tiên đầu tư cứ lấy giá trần khiến mức để thu ngay mà quên mất là họ phải sở hữu phận sự xây dựng mức giá rồi lại phải xin ý kiến các hộ dân.

Ông Trần Hợp Dũng cho biết, quyết định 4520 về giá dịch vụ chung cư mà UBND thị thành Hà Nội ban hành thực hiện theo Nghị định 71 và thông tư của Bộ Xây dựng. Quản lý giá phí dịch vụ chung cư là vấn đề phức tạp đòi hỏi phải có tính thực tế cao trên công trình nguyên tắc thượng tôn pháp luật và thị trường. các sản phẩm dịch vụ rất khó định lượng mà sở hữu định tính nhiều hơn, không chỉ thoả mãn 1 mức độ cụ thể mà phải thoả mãn nhiều mức độ khuyên tôi trong 1 sản phẩm dịch vụ.
Việc ban hành giá trần đã diễn đạt nhiều bất hợp lý như 1 số chủ ưu tiên đầu tư cứ lấy giá trần khiến mức để thu ngay mà quên mất là họ phải sở hữu phận sự xây dựng mức giá rồi lại phải xin ý kiến các hộ dân; ngược lại cũng có người dân mặc dù kế thừa chất lượng dịch vụ tốt hơn theo quyết định 4520 nhưng lại cứ bám lấy giá trần chỉ định chủ tập trung đầu tư phải thu theo thỏa thuận 4520. Và vì thế, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố bỏ giá trần dịch vụ chung cư.

- Dựa trên công trình nào Sở chỉ định bỏ giá trần dịch vụ chung cư?

Lượng hoá một dịch vụ là vô cộng khó khăn, nhất là liên quan đến nguyên tố con người

Thực tại cho thấy cùng là dịch vụ bảo vệ nhưng mang hàng trăm mức khác nhau. ví thử toà nhà mặc dầu cộng diện tích sở hữu 3 bảo vệ khác với chi phí của toà nhà với 6 bảo vệ hoặc chi phí thuê bảo vệ đã qua đào tạo nghiệp vụ khác sở hữu bảo vệ chưa qua đào tạo. Hoặc chi phí lễ tân, thuê một cô lễ tân biết tiếng Anh, xinh đẹp, có nghiệp vụ khác có thuê 1 nhân viên lễ tân thông thường... Những dịch vụ ấy đều được kiểm định và đã từng áp dụng với một số dự án cao cấp trong đó điển có vinhomes nguyễn trãi.
Lượng hoá một dịch vụ là vô cộng khó khăn, nhất là liên quan đến nguyên tố con người. Hà Nội đã khuyên tôi bộ Xây dựng cho phép áp dụng phương hướng này.

- Trước đề xuất của Hà Nội, Bộ Xây dựng đồng tình hay phản đối, thưa ông?
Từ 2 tháng trước, UBND thị thành đã gửi Bộ Xây dựng yêu cầu bỏ quy định giá trần. Chúng tôi đã khiến cho việc trực tiếp với Bộ Xây dựng và được biết nếu chấp nhận khuyên tôi của Hà Nội thì phải sửa đổi Nghị định 71 do văn bản này nói “không được thu cao hơn giá quy định”. Đấy là cái trói.
Bây giờ đang hao hụt sự hướng dẫn nội dung này của Nghị định 71, làm cho việc áp dụng gặp khó khăn. UBND đô thị chẳng thể quy định là toà nhà này chỉ được sử dụng dịch vụ này hay ông bảo vệ kia bởi ví như quy định là rất vô lý. Sở Xây dựng đã tham mưu cho thành phố hai phương hướng. một là trong khi chờ Bộ Xây dựng cho ý kiến, Hà Nội sẽ ra thỏa thuận kéo dài thời hạn áp dụng thống nhất 4520 về giá trần dịch vụ. Biện pháp 2 là Hà Nội mạnh dạn thí điểm bỏ giá trần dịch vụ.
- Cách đây không lâu, một số ý kiến trên báo chí lo ngại ví như bỏ giá trần thì chủ đầu tư muốn thu bao nhiêu thì thu?
Tôi khẳng định là không mang việc muốn thu bao nhiêu thì thu do bản chất đây là mối quan hệ thoả thuận hai bên. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước sẵn sàng vào cuộc để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn. Thay bởi vì quy định giá trần tỉnh thành sẽ phân phối nhiều thông tin cho các bên tham khảo. Dự định sẽ mang hàng trăm mức giá khác nhau được đưa ra. Số liệu bởi Sở cung cấp dựa trên công trình nguyên tắc về quản lý chi phí. Ví dụ hao phí điện năng của thang máy phải theo thông số công nghệ. Trung bình vận hành điện năng của thang máy một toà nhà tương ứng có bao nhiêu m2 căn hộ. Điều này mang phần giống sở hữu người dân khi vào nhà hàng, ăn món gì thì có giá sẵn rồi cộng lại hoặc nhu cầu phát sinh thì thoả thuận bổ xung.
Thực tế, khi khiến Dự án chủ tập trung đầu tư đã phải với cách thức quản lý vận hành ví thử sở hữu bao nhiêu camera, bao nhiêu bảo vệ, mang đài phun nước và người dân phải trả tiền vận hành...Tuy nhiên, không thể đưa ra mức giá cụ thể bởi vì Công trình xây dựng phải mất nhiều năm.
- Thực tại, tranh chấp về giá dịch vụ chung cư thường gắn sở hữu khiếu kiện về mang chung- riêng trong toà nhà. Khiến gì để xử lý vấn đề này?
Để tránh tranh chấp điều quan trọng là phải công khai minh bạch. Không phải là chỉ có dự toán dịch vụ mà phải xác định đến cả nguồn thu từ diện tích mang chung. Ví dụ chạy thang máy với quảng cáo bên trong thì phải được tính bù đắp vào. Các diện tích trong toà nhà cần phải làm rõ là thuộc về ai. Tiếc là ngay như mang những Dự án được giảm giá về giá tiền sử dụng đất thì chủ đầu tư hay người dân được hưởng hiện nay cũng chưa rõ.
Mâu thuẫn trong tuân thủ giá dịch vụ chung cư chỉ là phần nổi của tảng băng bởi vì bản chất tại nhiều Dự án vấn đề nằm ở quyền khai thác diện tích chung của các người đồng với ra sao. Chỉ trong tháng 9 này thành thị sẽ ra thống nhất chọn biện pháp nào.



Đăng nhận xét

 
Top