0
Hiện đang sở hữu các tranh luận trái triều về việc để các đối tác thoả thuận hay Nhà nước ban hành khung phí dịch vụ chung cư, sau lúc sở Xây dựng TP.HCM ban hành dự thảo “Quyết định cơ chế quản lý nhà chung cư”.

DN nhà đất mơ lật ngược thế cờ
Đất ở mấy chục năm, người khác được sổ đỏ
Tại dự thảo này, sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục bảo lưu quan điểm không nhất thiết phải ban hành phí dịch vụ chung cư, khoản phí này nên căn cứ vào thoả thuận giữa các đối tác theo cơ chế thị phần. nghĩa là giá dịch vụ nhà chung cư nên được quy định chung là xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ những chi phí, 1 phần lợi nhuận định mức phù hợp để quản lý vận hành nhà chung cư sinh hoạt bình thường, theo giao kèo thoả thuận giữa bên cung cấp dịch vụ (doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư) và bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư). Không những thế, bên phản đối lại đặt câu hỏi: thị trường này là thị trường nào? Của chủ tập trung đầu tư hay của cư dân?

Để thị phần điều tiết!

Hạ tầng để sở Xây dựng đưa ra quan điểm trên là bởi sở lo ngại ví như UBND TP.HCM ban hành thỏa thuận công bố giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn, thì khi với tranh chấp về mức giá này giữa các đối tác (bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ nhà chung cư), thay bởi vì phải căn cứ theo hiệp đồng để đáp ứng, các bên sẽ quay sang khiếu nại hoặc khiếu kiện quyết định công bố giá này.

giá dịch vụ là giá thoả thuận, nếu UBND ban hành mức giá dịch vụ thì chỉ có tính tham khảo

Theo sở Xây dựng, trước khi ban hành dự thảo, năm 2011 sở cũng đã điều tra, khảo sát giá dịch vụ tại 50 chung cư trên địa bàn đô thị. Kết quả khảo sát cho thấy mức phí dịch vụ chung cư cao nhất là 23.000 đồng/m2/tháng (gồm dịch vụ thiết yếu: chi phí quản lý, điện – nước và các dịch vụ khác), giá thấp nhất là 3.000 đồng/m2/tháng (gồm thu gom rác, vệ sinh, bảo vệ an ninh quy trình, vận hành thang máy). tuy nhiên, qua lấy ý kiến của các doanh nghiệp quản lý và vận hành chung cư, ban quản trị của 50 chung cư, sở hữu trên 70% doanh nghiệp đều cho rằng việc ban hành giá dịch vụ nhà chung cư (để khống chế mức chi phí trần) là không cần thiết và không phù hợp mang quy luật của thị trường, bởi vì đây là giao dịch dân sự về sử dụng dịch vụ nhà chung cư, bởi thế giá dịch vụ là giá thoả thuận, nếu UBND ban hành mức giá dịch vụ thì chỉ có tính tham khảo.
Ông Lê Chí Hiếu, phó chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng việc phí chung cư do thoả thuận giữa các đối tác là phù hợp, bởi phí là bởi vì ban quản trị bởi vì dân bầu ra họp sở hữu dân để quyết định. Nhu cầu về dịch vụ ở từng chung cư khác nhau, nên sẽ với các mức phí khác nhau, chẳng thể mang một “khung” cứng nhắc. Không những thế, ông Hiếu cũng nghĩ rằng, Nhà nước nên quy định bắt buộc có một số dịch vụ cụ thể tại các chung cư, nhằm đảm bảo nhu cầu thiết yếu của cư dân, còn mức giá bởi cư dân tự thống nhất. Bên cạnh đó vẫn có những dự án có dịch vụ tốt với mức giá hợp lý và điển hình là dự án vinhomes nguyễn trãi.
Nhưng khiến cho sao phải đúng nghĩa “thị trường”

nếu không có 1 mức phí chung thì sẽ loạn giá phí chung cư, mỗi nơi mỗi kiểu, không kiểm soát và phần thiệt sẽ nghiêng về phía người dân.

Anh Dũng, 1 cư dân sinh sống tại chung cư Ehome quận 9, lập luận, đồng ý là để phí chung cư vận hành theo cơ chế thị trường tự thoả thuận, ngoài ra, thị phần là thị trường nào? Thị phần của dân hay của chủ đầu tư? Bởi vì ai cũng biết, ở phân khúc bất động sản chung cư bây giờ, thị phần này nằm trong tay các chủ ưu tiên đầu tư xây dựng. Giả dụ cơ quan nhà nước nghĩ rằng “phí chung cư cho thị phần điều tiết”, thì phí chung cư đó sẽ bị tác động nhiều vì những chủ tập trung đầu tư xây dựng. Hiện giờ, chủ ưu tiên đầu tư xây dựng là người có toàn quyền áp đặt các điều kiện của giao kèo sắm bán chung cư, quy chế quản lý chung cư và người dân khi mua nhà rất khó để với thể đàm phán. Do vậy, nếu không có 1 mức phí chung thì sẽ loạn giá phí chung cư, mỗi nơi mỗi kiểu, không kiểm soát và phần thiệt sẽ nghiêng về phía người dân.
xem thêm: THƯƠNG HIỆU MANG TÊN VINCITY LÀ GÌ?
Một doanh nghiệp bất động sản cũng “trần tình” rằng giả dụ không ban hành mức trần phí quản lý thì nhiều chủ đầu tư sẽ lạm thu, gây bất lợi cho cư dân. Do thực tế, các tranh chấp xảy ra chỉ mất khoảng qua cũng là vì chưa sở hữu khung giá trần và chủ đầu tư ban hành mức giá cao khiến cư dân phản đối. Theo vị này, có thể không cần ban hành khung chi tiết nhưng sở hữu thể chia làm ba cấp độ là căn hộ sang trọng, trung bình, bình dân để đưa ra ba mức giá phù hợp. Khung giá dịch vụ chung cư với thể không có tính buộc phải, nhưng sẽ là cơ sở vật chất để chủ ưu tiên đầu tư và người dân tham khảo.
xem thêm: TÌM HIỂU VỀ KHÁCH SẠN BIỂN XANH PHÚ QUỐC
Ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, nghĩ rằng cái cần lưu ý không phải ban hành khung hay “thả” phí chung cư mà là tổ chức làm cho sao để cho phí này rẻ nhất cho cư dân. Ông Đực cho biết, hiện nay với 2 dạng vận hành, một là ban quản trị thuê 1 công ty quản lý để quản lý chung cư, ở dạng này thì phí bao giờ cũng rất cao. Ở dạng khác là ban quản trị, cư dân tự đứng ra quản lý, trả lương trực tiếp cho các người lao động làm cho việc thì giảm được rất nhiều chi phí. Dù chấp hành theo phương thức của bộ Xây dựng hay sở Xây dựng thì Nhà nước luôn phải là cơ quan trung gian, cầm trịch. Nếu như Nhà nước “lười” thì chấp hành theo cách thức nào cũng sẽ với những nhược điểm và phát sinh tranh chấp. Cách tốt nhất là Nhà nước ban hành 1 thông tư hướng dẫn để những chung cư lấy làm cho công trình tuân thủ.



Đăng nhận xét

 
Top