0

Khi mà TPHCM sắp “thả” vấn đề phí quản lý chung cư, thị thành Hà Nội lại nghiêng về quyết định tiếp tục “siết”. 2 cách khiến cho ngược chiều này đều gây nhiều băn khoăn.

Bí quyết nào hữu hiệu?


Giảm hay tăng phí dịch vụ chung cư
hình minh hoạ
Sở Xây dựng TPHCM vừa sở hữu dự thảo thống nhất cơ chế phí dịch vụ chung cư. Theo đó, không nhất thiết phải ban hành khung phí dịch vụ cứng nhắc tại các căn hộ mà nên căn cứ theo thống nhất giữa các bên. Cụ thể, giá dịch vụ ở những tòa chung cư chỉ quy định chung, không nên đưa ra cụ thể mức trần hay sàn.

Nguyên tắc xác định chi phí là tính đúng, tính đủ những khoản chi, lợi nhuận ở mức hợp lý để quản lý vận hành tòa nhà. Cách xác định phí dựa trên hiệp đồng quyết định giữa bên phân phối dịch vụ (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà) và bên sử dụng dịch vụ (ban quản trị nhà chung cư).

Việc chọn công ty quản lý vận hành nhà chung cư phụ thuộc vào nguồn vốn tập trung đầu tư Công trình. Ví như tòa khách hàng bằng vốn ngân sách, người thống nhất ưu tiên đầu tư được đề nghị. Mang những chung cư được đầu tư bằng vốn cá nhân, chủ tập trung đầu tư tự tổ chức quản lý chỉ mất khoảng chưa thành lập ban quản trị.

Sau lúc ban quản trị được thành lập, cư dân sẽ biểu quyết việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà phê chuẩn hội nghị công khai.
Khi mà đó, sau thời điểm mức giá trần dịch vụ chung cư hết hiệu lực vào ngày 31-3-2013, Sở Xây dựng Hà Nội dự định công bố khung giá dịch vụ chung cư. Theo đó, công bố định mức phần việc quản lý và đơn giá kèm theo định mức đó để chủ tập trung đầu tư và người dân tự quyết định.

Thí dụ, trong định mức 1 ngày quét nhà 1 lần là 2.000 đồng, nhưng muốn nhà sạch hơn, phải quét 3 lần, giá tiền sẽ là 6.000 đồng. Tương tự, những dịch vụ khác như lau kính, gửi xe... cũng sẽ có đơn giá kèm theo. Mức phí dịch vụ 12.000 đồng/m2 dự kiến được áp dụng với dự án vinhomes nguyễn trãi.

Nếu thu nhập người dân trong tòa nhà không cao, ban quản trị sẽ đề xuất những dịch vụ vừa phải, thiết yếu, hết bao nhiêu tiền, người dân đóng góp vào. Lúc sở hữu tranh chấp, Nhà nước đưa ra đơn giá và dự toán của các phần việc vận hành tòa nhà. Nếu như chủ tập trung đầu tư thu vượt đơn giá, sẽ bị phạt theo quy định.

Bài “sát hạch” thực tế?

Sở hữu thể nói, việc tranh chấp ở các tòa nhà chung cư đang khiến Hà Nội và TPHCM phải “lao tâm khổ tứ” tìm phương cách giải quyết. Tại TPHCM mức phí quản lý nhà chung cư phổ thông và tranh chấp liên quan tới phí dịch vụ thường xuyên xảy ra.

Còn tại Hà Nội, dù quản lý khá chặt, đã có giá trần, nhưng việc cư dân biểu tình hay chủ ưu tiên đầu tư cắt điện, nước vẫn xảy ra như cơm bữa. Gần đây nhất, tại chung cư Golden Westlake lại “dậy sóng” lúc chủ tập trung đầu tư đóng cửa hầm xe bởi cư dân không chấp nhận mức giá 2,5 triệu đồng/tháng để đỗ xe ô tô.
Do đó, việc 2 đô thị lớn dự kiến áp dụng hai chính sách trái ngược đang làm nhiều người băn khoăn. Một số ý kiến nghĩ rằng, nếu “thả nổi” cho người dân và chủ tập trung đầu tư tự đáp ứng có nhau, kiên cố xung đột sẽ khó tránh khỏi và người dân tiếp tục bị chủ đầu tư ép giá.

Nhưng giả dụ quản lý chung cư bằng giá trần hay khung giá cũng chưa chắc đã ổn, vì kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy dù đã áp 1 mức “cứng” như giá trần, việc kiện tụng vẫn xảy ra triền miên lúc chủ ưu tiên đầu tư và người dân không chấp nhận mức giá mà cả hai bên đề nghị.

Mặt khác, như Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận, trong vấn đề quản lý chung cư, không nên giữ quan điểm bao cấp. “Việc Nhà nước bỏ tiền để bù cho chi phí quản lý chung cư là chưa hợp lý” - ông Tuấn nói.
Một cuộc họp giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ tập trung đầu tư.
Những doanh nghiệp ở 2 thị thành cũng với những nhìn nhận trái chiều về vấn đề này. Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành (TPHCM), cho biết hiện TPHCM không quy định giá dịch vụ nhà chung cư, nhưng Đất Lành lại mong muốn sở hữu 1 khung giá dịch vụ.

Khung giá này không mang tính buộc phải mà yêu cầu hướng, giá cuối cộng bởi vì ban quản trị tòa nhà thống nhất. do nếu như không có giá định hướng, người dân và doanh nghiệp không biết lấy mốc giá nào để xác định.

Trong khi đó, 1 doanh nghiệp tại phía Bắc, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Dầu khí Toàn Cầu, lại cho rằng sự quyết định giữa chủ tập trung đầu tư và người mua hoàn toàn tuân thủ được, không cần 1 khung giá cụ thể, bởi vì việc phân loại chung cư ngày nay rất lộn xộn, mỗi chung cư với một mức riêng, không thể xác định được chung cư loại A, B, C, D để ra được mức giá cụ thể.
xem thêm: 
2 trải nghiệm nên thử trong đời tại Vinpearl Phú Quốc
Ông Hiệp cho biết mức phí dịch vụ mà công ty áp dụng cho chung cư tại đường phố La Thành năm 2012 là 6.000 đồng/m2. Công ty đã lấy 4 tầng văn phòng để "cõng" bớt chi phí cho phần căn hộ và không đặt tiêu chí lợi nhuận đối có dịch vụ quản lý chung cư.

Trên thực tại, mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa cư dân sống và chủ ưu tiên đầu tư ở những chung cư bắt đầu trong khoảng việc 2 bên không với niềm tin vào nhau. Cư dân nghĩ rằng mức thu quá cao nhưng chủ tập trung đầu tư không giải trình được tại sao, không dám công khai, minh bạch thông báo, thậm chí không hợp tác để thành lập ban quản trị.
xem thêm: 
Đầu tư chỉ với 2 tỷ đồng vào biệt thự biển Vinpearl Phú Quốc 3 tạo nên 5 giá trị không tưởng
Chủ đầu tư thì cho rằng cư dân muốn mang dịch vụ cao nhưng lại không chấp nhận chi trả tiền nhiều. Theo nhiều chuyên viên, nếu như Hà Nội và TPHCM áp dụng 2 phương hướng tính phí chung cư trái ngược cùng khi, chỉ 6 tháng, hoặc 1 năm sau sẽ ngã ngũ cách thức nào là khả thi trong việc quản lý chung cư.

Đăng nhận xét

 
Top