Câu chuyện tranh chấp phí dịch vụ chung cư Keangnam kéo dài vài tháng nay
chưa tìm được hồi kết. trong khi 1 số tuyến đường khác
"sóng gió" cũng xuất phát nổi lên khi chủ tập
trung đầu tư sở hữu thông báo tăng giá dịch vụ.
Mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi
![]() |
hình minh hoạ |
Chung cư Keangnam, tòa nhà cao nhất Việt Nam đến thời điểm này được coi là nơi "an cư" của giới nhà giàu. Vì thế, quy chuẩn phí dịch vụ chung cư, theo công bố của chủ ưu tiên đầu tư, cũng thuộc hàng đẳng cấp. Thế nhưng, ngay diễn ra từ bàn giao nhà và đưa vào vận hành dịch vụ, một bộ phận cư dân sinh sống tại tòa nhà này không đồng tình với mức giá dịch vụ mà chủ tập trung đầu tư thu, bởi theo đại diện những hộ dân, việc hạch toán tính giá dịch vụ chưa thỏa đáng và chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với số tiền mà người dân phải trả.
Đáp trả lại số hộ dân không chịu đóng phí dịch vụ, chủ ưu tiên đầu tư giảm bớt số lượng thang máy, cắt giảm một số dịch vụ nhà chung cư. Ở phía người dân cũng phản đối bằng cách tụ tập phong tỏa văn phòng của chủ ưu tiên đầu tư đặt tại tòa nhà, đề nghị chủ đầu tư phải cấp lại dịch vụ. Mâu thuẫn giữa một số hộ dân và chủ tập trung đầu tư bị đẩy lên đỉnh điểm, khiến xấu đi hình ảnh của 1 khu chung cư văn minh, ổn định gia đình đứng đầu Hà Nội.
Sau thời gian dài âm ỉ, mới đây chủ ưu tiên đầu tư bất ngờ mang văn bản "nhờ" UBND TP Hà Nội tìm giúp đơn vị vận hành tòa nhà này do chủ ưu tiên đầu tư không thể duy trì dịch vụ với mức giá tạm thu bằng mức giá trần TP quy định là 4.000 đồng/ m2/tháng. Mức phí dịch vụ 12.000 đồng/m2 dự kiến được áp dụng với dự án vinhomes nguyễn trãi.
Có nhẽ, văn bản này mang thuộc tính "hờn dỗi" bởi hơn ai hết, chủ đầu tư hiểu rằng điểm mấu chốt giải quyết mâu thuẫn chính là nhanh chóng thành lập Ban quản trị (BQT) và trong khi chưa thành lập được BQT, nghĩa vụ vận hành các dịch vụ nhà chung cư là phận sự của chủ tập trung đầu tư. Hay nói cách khác, để không phải duy trì tiện ích đồng bộ với mức giá không tương xứng 4.000 đồng/m2/tháng, chủ đầu tư phải chóng vánh hoàn tất những hồ sơ pháp lý theo quy định.
Cũng có thể coi là chung cư đẳng cấp, nhưng các hộ dân Công trình N05 Đông nam Trần Duy Hưng đã không tránh khỏi bức xúc sở hữu chủ ưu tiên đầu tư (Tổng Công ty CP Vinaconex) về hàng loạt vấn đề, từ những thứ nhỏ nhặt như cung ứng gas, truyền hình cáp đến các thứ lớn hơn như với chung, với riêng, phí dịch vụ, phí trông giữ xe.
Tư vấn thắc mắc của người dân
Tư vấn thắc mắc của người dân, chủ đầu tư cho rằng, thời điểm hiện giờ phí dịch vụ chung cư vẫn chưa thu bởi vì số hộ chuyển đến còn ít, ngoài ra, mức thu sẽ theo thỏa thuận của TP, vào khoảng 4.000 đồng/m2/ tháng. Về tầng hầm 3 thuộc có chung của Dự án, trong hợp đồng mua bán với thống nhất, bên bán trực tiếp hoặc yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, vận hành phần mang chung.Bên mua chỉ với quyền sở hữu đối với căn hộ. có một số vấn đề khác, chủ ưu tiên đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ gặp gỡ người dân để trao đổi quyết định trên tinh thần các bên cùng có lợi.
Mới đây, 1 số tuyến phố do Tập đoàn phát triển nhà và tuyến đường (HUD) làm cho chủ tập trung đầu tư cũng vấp phải sự phản ứng của người dân lúc chủ tập trung đầu tư thông tin áp dụng giá dịch vụ mới. Đây là câu chuyện lạ do từ trước tới nay, những đường bởi HUD khiến chủ đầu tư luôn được thẩm định cao về chất lượng dịch vụ chung cư nhưng mức giá thu lại rất thấp. Theo đại diện 1 số hộ dân, việc xây dựng giá dịch vụ mới chỉ căn cứ vào sự duyệt y của tập đoàn mà không mang sự quyết định của những hộ dân đang sinh sống tại chung cư.
Giải thích về đợt điều chỉnh giá này, Tập đoàn HUD cho biết, từ 1999 tới hết năm 2008, chủ đầu tư không điều chỉnh mức giá dịch vụ mà duy trì giá cũ để hỗ trợ các hộ dân chuyển về sinh sống. Từ năm 2009, chủ tập trung đầu tư mới có chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ bởi vì giá đầu vào nâng cao gấp nhiều lần trong suốt 10 năm trước đó.
Không những thế, việc điều chỉnh được tiến hành nhiều đợt để bảo đảm không gây đột biến, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đại diện chủ đầu tư nói, giá dịch vụ áp dụng lần này là 1.500 đồng/m2/tháng đối với căn hộ sở hữu thang máy và 1.000 đồng/m2/tháng đối sở hữu chung cư 5 tầng, còn thấp hơn hầu hết so mang mức giá được UBND TP Hà Nội ban hành cùng mức dịch vụ tương đương.
Và thực tế, chủ đầu tư vẫn phải trích lợi nhuận trong khoảng kinh doanh dịch vụ, khai thác hạ tầng, thi công xây lắp để bù lỗ cho sinh hoạt dịch vụ tại các đường.
xem thêm: Đầu tư chỉ với 2 tỷ đồng vào biệt thự biển Vinpearl Phú Quốc 3 tạo nên 5 giá trị không tưởng
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn giải thích, theo Luật Nhà ở, BQT là tổ chức đại diện các chủ mang và người sử dụng nhà chung cư. Trong vòng 12 tháng diễn ra từ ngày đưa vào vận hành, chủ đầu tư sở hữu trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT.
Lúc chưa thành lập được BQT thì chủ đầu tư mang trách nhiệm thực hiện các công việc của BQT. "Anh bán nhà, thu lợi nhuận, đương nhiên anh phải chịu phận sự với các cư dân, không thể đẩy nghĩa vụ cho TP được" - ông Tuấn nói.
xem thêm: Nhà đầu tư bị hấp dẫn bởi Biệt thự biển ốc đảo Vinpearl Phú Quốc
Cũng theo ông Tuấn, về giá dịch vụ, đối có nhà chung cư chưa thành lập BQT, giá dịch vụ phải được trên 50% hộ dân sinh sống tại đó nhất trí duyệt. Trường hợp có thống nhất trong hợp đồng sắm bán thì tuân thủ như thống nhất. Trường hợp xảy ra tranh chấp về giá dịch vụ, doanh nghiệp quản lý vận hành tạm thu theo mức giá trần hoặc giá trong khung giá dịch vụ nhà chung cư do UBND TP ban hành.
Cụ thể với trường hợp Keangnam, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư là nghĩa vụ của chủ ưu tiên đầu tư nhưng không thể tách rời sự hài hòa của các cư dân. Chủ đầu tư chỉ được rút khỏi BQT lúc nhà chung cư đã sinh hoạt ổn định và phải được hội nghị nhà chung cư, UBND sở tại chấp thuận.
Xem thêm: Giảm hay tăng phí dịch vụ chung cư
Đăng nhận xét