0
Thực tế tại nhiều Công trình chung cư cho thấy, mặc dầu dịch vụ không hơn nhau là bao, nhưng phí dịch vụ lại chênh lệch rất to lớn. Sự chênh lệch này là mầm mống làm tranh chấp chung cư dễ xảy ra.

Cư dân nhà cao cấp kêu trời bởi vì dịch vụ… kém

Phí dịch vụ chung cư chuyện ít ai biết
hình minh hoạ

Thời gian qua, nhiều tranh chấp chung cư bùng nổ bởi vì sự không minh bạch trong thu - chi của ban quản lý về phí dịch vụ chung cư. Để hạn chế tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ, vừa mới đây, Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ, trong đó với quy định khá cụ thể mức phí, tương ứng là các dịch vụ cụ thể đi kèm. Việc ban hành khung giá dịch vụ được cho là cần thiết, nhằm rạch ròi những loại phí, qua đó, triệt tiêu những mầm mống tranh chấp.
Thế nhưng, việc ban hành khung giá dịch vụ mới này rất mang thể sẽ lại dẫn tới các tranh chấp mới, bởi vì mức phí tại nhiều khu chung cư có mác sang trọng và thấp cấp hiện nay rất khác nhau, trong khi các dịch vụ, một thể ích lại… không khác nhau là mấy.
Chung cư N05 Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy) của Vinaconex đã từng diễn ra tranh chấp căng thẳng vì dịch vụ được cư dân đánh giá là quá thấp, nhưng phí quá cao, khoảng 4.000 đồng/m2/tháng và phí gửi xe ô tô là một,8 triệu đồng/tháng. Hiện mức phí tại đây giảm chỉ còn một.500 đồng/m2/tháng, phí trông xe ô tô là 800.000 đồng/tháng. Mức phí này được cho là thấp hơn so có nhiều chung cư trong khu vực, nên người dân cũng không còn kêu, dù chất lượng dịch vụ vẫn bị cho là thấp. Mức phí dịch vụ 12.000 đồng/m2 dự kiến được áp dụng với dự án vinhomes nguyễn trãi.

Khi mà cư dân N05 khá bằng lòng mang “tiền nào, của nấy”, thì cư dân Tòa 34T Hoàng Đạo Thúy, cũng của chủ tập trung đầu tư Vinaconex, lại không mấy bằng lòng với mức phí khá cao, nhưng dịch vụ lại không tương xứng.

Anh Nguyễn Văn Hà, 1 cư dân sống tại Tòa 34T cho biết, đây là khu chung cư cao cấp, nên cư dân cũng phải đóng phí dịch vụ rất cao (căn hộ rộng 160 m2 của anh phải đóng mức phí dịch vụ khoảng 1,2 triệu đồng/tháng). Dù phí cao là vậy, nhưng dịch vụ tại đây thậm chí không cao hơn khu chung cư tái định cư gần đó bao nhiêu. Cụ thể, hành lang tòa nhà mỗi ngày chỉ được lau qua loa 1 lần, hệ thống đèn chiếu sáng ở hành lang thì cái được, cái hỏng. Bản thân anh với ô tô, nhưng tòa nhà không có chỗ đậu, phải gửi ở nơi khác. trong khi hệ thống sảnh trước và sau của tòa nhà lẽ ra là khu công cùng, thì lại được tận dụng khiến bãi trông giữ xe.

Tại Chung cư CT6 Xa La (Hà Đông) của Xí nghiệp Xây dựng cá nhân số 1 Lai Châu, khu căn hộ từng được định vị thuộc phân khúc hạng B, nhưng cư dân cũng kêu về chất lượng dịch vụ.

Anh Bùi Trung Thủy, một cư dân tại Chung cư CT6 Xa La cho biết, mặc dù được định vị là khu chung cư cao cấp, nhưng mức phí dịch vụ tại chung cư này lại khá bình dân, khoảng 160.000 đồng/tháng/căn. bởi mức phí thấp, nên dịch vụ cũng rất thấp. Cụ thể, hành lang mỗi tuần chỉ được ban quản lý cử người quét dọn một lần nên rất nhếch nhác. Thang máy thi thoảng lại bị nước tràn vào, chẳng thể hoạt động bình thường, làm cho việc chuyển di của người dân gặp khó khăn. Hệ thống khu đô thị truyền Internet và cáp tivi với nhưng không phục vụ cư dân.

xem thêm: 5 NÉT TỔNG QUAN CONDOTEL INTERCON PHÚ QUỐC

Ghen tị với dịch vụ nhà bình dân

Nói đến nhà giá thấp, nhà tái định cư, nhiều người liên tưởng tới cảnh nhếch nhác của tòa nhà, nhưng thực tiễn, dịch vụ tại nhiều khu tái định cư Hà Nội hiện nay với thể khiến cư dân đang sống trong các chung cư cao cấp phải ghen tị.

Tại khu tái định cư (TĐC) Trung Hòa Nhân Chính (quận Cầu Giấy), mức phí dịch vụ chỉ 40.000 đồng/tháng/căn hộ và phí gửi xe máy chỉ 40.000 đồng/tháng. với mức phí này, người dân vẫn được dùng cho di chuyển bằng thang máy, hành lang ngày nào cũng sở hữu người quét dọn, thu gom rác.

Bà Nguyễn Thị Bình, cư dân của Tòa N3A, Khu TĐC Trung Hòa Nhân Chính cho biết, mức phí 40.000 đồng/căn hộ đã cố định từ nhiều năm nay. Đã vài lần Ban quản lý đòi nâng cao phí, song người dân không chịu. Tại Khu TĐC Nam Trung Yên, mức phí dịch vụ có cao hơn, nhưng cũng chỉ 150.000 đồng/tháng/căn hộ và phí gửi xe máy là 150.000 đồng/tháng.
xem thêm: 
DANH SÁCH KHÁCH SẠN TẠI PHÚ QUỐC MÀ BẠN NÊN ĐẾN
So sánh dịch vụ của các chung cư trên đây cho thấy, những dịch vụ đầu tiên tại các khu chung cư không hề khác nhau, song mức phí lại chênh lệch rất lớn. Việc đưa ra khung phí dịch vụ, cùng những mục tiêu đi kèm của Hà Nội cũng không khiến dịch vụ tại những khu cao cấp, trung cấp và thấp cấp khác nhau là bao, ngoại trừ sự khác nhau về phí.

Bởi vậy, sự không bằng lòng về phí và chất lượng dịch vụ tại những khu chung cư, nhất là chung cư cao cấp vẫn xuất hiện. Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp chung cư còn tái diễn phức tạp.


Đăng nhận xét

 
Top