0
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký quyết định số 3431/QĐ-UBND về điều chỉnh giá dịch vụ chung cư trên địa bàn, áp dụng cho thời hạn một năm, tính trong khoảng ngày 31/5/2013.

Phí trần nâng lên 4 lần - cư dân thoảng thốt

Phí dịch vụ chung cư hà nội tăng lên 4 lần có hợp lí không?
hình minh hoạ

Vì lẽ, từ lâu, nhiều chung cư đã chịu "búa rìu dư luận" rằng chất lượng tồi nhưng phí dịch vụ chung cư vẫn cao.
Theo đó, mức giá dịch vụ nhà chung cư tối thiểu là 800 đồng/m2/tháng, mức tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng, áp dụng cho chung cư với thang máy. sở hữu chung cư không sở hữu thang máy, mức giá tối thiểu là 450 đồng/m2/tháng, tối đa là 5.000 đồng/m2/tháng. Mức giá trên chưa bao gồm những dịch vụ khác như bể bơi, sân tennis, tắm hơi hoặc các tiện ích cao cấp khác. Như vậy, so mang mức giá dịch vụ hiện hành tối đa là 4.000 đồng/m2/tháng, khung giá mới của UBND TP Hà Nội ban hành đã tăng hơn 4 lần. ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, đây chỉ là giá trần, các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế mang thể căn cứ trên tình hình thực tại để điều chỉnh giá dịch vụ chung cư phù hợp. Đối mang các chung cư mang nguồn thu trong khoảng kinh doanh những dịch vụ khác thuộc phần với chung của tòa nhà phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm giảm giá cho các hộ dân.

Quyết định mới gặp dư luận trái chiều. 

Trên thực tại, dư luận đã từng xôn xao về việc nhiều khu chung cư chưa giải quyết được nhu cầu dịch vụ của cư dân. Rùm beng nhất phải kể đến vụ việc cư dân chung cư Keangnam (đường Phạm Hùng, huyện trong khoảng Liêm, TP Hà Nội) liên tục tố chủ đầu tư bởi vì với những hành động "ngược đãi, bắt chẹt" người dân.

Vào đầu năm 2012, ban quản lý tòa nhà Keangnam bất ngờ ra thông báo làm cư dân tòa nhà phải giãy nảy. Ban quản lý tòa nhà sẽ tiến hành thu phí trong khoảng tháng 1/2012 ở mức 4.000 đồng/m2, đồng nghĩa sở hữu việc chỉ phân phối dịch vụ tương ứng mang mức giá trên. Theo đó, chỉ còn 5 nhân viên phụ trách lau dọn đối mang 2 tòa nhà cao 48 tầng, không cung ứng dịch vụ thu dọn vệ sinh tại nơi thu gom rác thải của từng tầng, chủ căn hộ phải tự mang rác nhà mình xuống tầng hầm - nơi tập kết, chức năng bảo vệ an ninh trong và ngoài tòa nhà 24/24h được giao cho 2 vị trí. Ban quản lý còn cắt giảm hẳn 10/20 thang máy của 2 tòa nhà 48 tầng, đồng thời rút ngắn thời gian chiếu sáng khu vực công cộng cũng như giảm chi phí nước sinh hoạt phục vụ khu vực công cộng. Được biết, ngay sau khi nhận được thông báo này, Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam đã khiến đơn tố cáo Công ty TNHH 1 thành viên Keangnam Vina (đơn vị quản lý tòa nhà) lên UBND TP Hà Nội, cho rằng công ty này đã vi phạm pháp luật qua thông tin trên.
Sau thông tin "bắt chẹt" cư dân của ban quản lý tòa nhà Keangnam, trong năm 2012, cư dân sống tại đây phải chịu bao ấm ức về các sự cố có thang máy. Còn nhớ, tối 23/5/2012, sự cố mất điện đầy đủ tại 2 tòa nhà A và B của Keangnam đã khiến cho hệ thống thang máy tại chung cư này tê liệt. Điều đáng nói là sự cố mất điện diễn ra trong vòng nửa tiếng (từ 19h20 tới 19h45), cư dân bị mắc kẹt trong thang máy nhưng không hề nhận được sự trợ giúp, cứu hộ cần thiết từ lực lượng bảo vệ hay Ban quản lý tòa nhà. do bị nhốt trong thời gan dài, thiếu hụt oxy và không được trợ giúp, 6 cư dân mắc kẹt thực thụ hoảng loạn, trong đó sở hữu hai cháu không lớn bị ngất xỉu. Sau lúc sự cố xảy ra, đại diện Tổ dân phố, công an khu vực và đại diện cư dân Keangnam đã hiện diện tại văn phòng Công ty quản lý Chesnut, chỉ định gặp lãnh đạo và lập biên bản ghi nhận sự việc nhưng không nhận được sự hợp tác. Thậm chí 1 quản lý người Hàn Quốc qua điện thoại ra lệnh cho nhân viên không lập, không ký biên bản, đóng cửa văn phòng. Ban đại diện lâm thời của cư dân đã gửi công văn đến Keangnam đề nghị khiến cho rõ vấn đề liên quan tới sự cố mới đây. Những sự cố này giường như là không hề xảy ra với các dự án của vingroup và điển hình là vinhomes nguyễn trãi.

Sự cố luôn tồn tại như núi lửa âm ỉ 

Trước đó ít hôm, ngày 18/5/2012, chỉ ít phút sau lễ khai trương đài quan sát trên tầng 72 của tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark, hàng chục người tham quan đã được một phen hốt hoảng khi 1 trong 2 thang máy đưa khách lên tầng 72 gặp sự cố trôi bất thường. Sự cố nói trên tiếp tục lặp lại vài lần sau đó làm nhiều khách tham quan thót tim.

Không chỉ khổ sở về thang máy, cư dân sống ở chung cư sang trọng bậc nhất Việt Nam này còn lo sợ vì cơ sở vật chất kỹ thuật không an toàn. mới đây nhất, vào ngày 25/5 vừa mới đây, 1 cơn dông to lớn thổi mạnh khiến cho lồng sắt (platform), bên trong mang nhóm công nhân đang làm cho việc, đập vào vách làm cho kính ở tầng 60 tòa nhà Keangnam vỡ toang. Hậu quả, các mảnh kính vỡ sắc nhọn rơi trong khoảng độ cao hàng trăm mét xuống bể bơi ngay dưới. lúc này, nhiều người to lớn và trẻ thơ góp mặt tại bể bơi trên đã vô cộng hoảng hốt. Sự cố này đã từng xảy ra vào chiều 9/8/2011, người dân cũng hoảng hồn khi chứng kiến 1 lồng sắt chao đảo bởi bị mưa dông thổi, va đập liên hồi vào tầng 23 của tòa nhà này.

Những cơn dông gió mạnh vào chiều 9/8/2012 cũng đã thổi bay tất cả 5 ô kính bảo vệ bên ngoài của tầng thứ 22 của tòa nhà 72 tầng Keangnam, rơi xuống sảnh phía trước giáp có tuyến đường Phạm Hùng, rất may không mang ai bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý tòa nhà và Công ty Keangnam đã cho bảo vệ căng dây để khoanh vùng và tiến hành sửa chữa sự cố.

Những sự cố ở tòa nhà Keangnam làm hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây không còn yên tâm vào sự an toàn của tòa nhà được cho là hiện đại nhất Việt Nam này. Không chỉ bị kính rơi vỡ, cư dân ở đây cũng đã từng chứng kiến vụ cháy xảy ra vào ngày 27/8/2011 ở tầng 7 tòa nhà để máy cung ứng hệ thống gió cho các máy điều hòa trọng điểm những tầng thuộc tòa nhà. Theo 1 công nhân vừa làm việc tầng 7, nơi xảy ra vụ cháy thì nguyên nhân vụ cháy là bởi các công nhân hàn để rơi xỉ hàn khiến âm ỉ cháy bên trong. Được biết, 1 số công nhân khiến việc hàn xì tại đây đã bị bỏng, tuy nhiên mức thiệt hại ước tính khá to lớn.

Vụ cháy ở tòa nhà Keangnam làm người ta liên tưởng đến vụ cháy tại tòa nhà 34T thuộc chung cư Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội. Theo đó, vụ cháy xảy ra sáng 25/3/2012 tại 1 căn hộ thuộc tầng 12 của tòa nhà 34 tầng các con phố này. Khu vực cháy được xác định là hệ thống điều hòa đặt tại ban công tòa nhà, nguyên nhân sở hữu thể do chập điện. Theo người dân tòa nhà, lúc xảy ra hỏa hoạn, mọi người phải chạy theo cầu thang bộ nhưng đường phố tối om, đèn chiếu sáng của hệ thống cầu thang thoát nạn không sinh hoạt. Khi mà đó, chủ tập trung đầu tư Vinaconex xây dựng hệ thống hầm của những tòa nhà tiếp giáp với dưới mặt sân chung, hệ thống này chỉ chịu được tải trọng khoảng 20 tấn nên khi xe thang nặng 50 tấn đến cứu hộ, xe này không thể tiếp cận hiện trường, phải đỗ từ xa nên không với tác dụng. Được biết, đây không phải là vụ cháy trước hết xảy ra ở tòa nhà này. Trước đó, ngày 31/10/2010, 1 vụ hỏa hoạn cũng xảy ra tại tầng 19; ngày 14/1/2010, tòa nhà này cũng xảy ra cháy khi nó đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Những gì thấy ở những khu chung cư ngày nay khiến cho người ta đặt ra 1 nghi vấn về chất lượng dịch vụ cũng như an toàn của các khu chung cư này. trong khi cầu thang máy là phương nhân thể đi lại chính của cư dân chung cư, thì mang nơi lại cắt hoặc hạn chế thang máy. Lúc sở hữu cháy, cầu thang bộ là nơi cư dân mang thể mau chóng thoát hiểm thì hệ thống chiếu sáng ở đây lại không sinh hoạt. Sẽ nguy hiểm thế nào giả dụ những cơn dông gió ập đến, cửa kính bị vỡ và người dân đang sinh hoạt dưới bể bơi... Thật khó mà đề phòng được những sự cố xảy ra liên tiếp sở hữu các khu chung cư. Nhiều tòa nhà còn hạn chế 1 số dịch vụ nếu cư dân không chịu đóng phí hoặc đóng phí không đúng hạn. Như vậy, dịch vụ của những chung cư đã xứng đáng để được nâng cao giá hơn 4 lần như quyết định của UBND TP Hà Nội?
Những sự cố về cháy nổ thường xuyên xảy ra ở những khu chung cư, và vì được xây dựng rất cao, lại gặp trục trặc ở hệ thống báo động và cầu thang bộ nên công tác cứu hộ nhiều lúc khó khăn. Vụ cháy tại nhà hàng Top Chef ở sảnh đầu hồi phía Tây của khu chung cư Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Hà Nội) ngày 21/12/2012 cũng gây hoảng loạn cho cư dân sống ở đây. Điều đáng nói là đây không phải lần trước nhất nhà hàng Top Chef sở hữu các hoạt động kinh doanh không thực hiện quy định, gây ảnh hưởng, đe dọa tới tính mạng của cư dân đang sinh sống tại Golden Westlake. Sau lúc vụ cháy xảy ra, Ban quản lý toàn nhà đã không với phương hướng thông báo kịp thời đến cư dân đang ở trong tòa nhà vào thời điểm vụ cháy xảy ra làm cho cư dân bị động và hoảng loạn sơ tán. Trước đó, Ban Đại diện và phần đông cư dân cũng đã họp sở hữu Hà Việt Tung Shing/Leonidas - đơn vị quản lý khu chung cư, phản ánh lên công an, UBND phường ... về sinh hoạt kinh doanh của nhà hàng Top Chef với nguy cơ đe dọa tính mạng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.

xem thêm: NHỮNG THÔNG TIN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẦU TƯ CONDOTEL INTERCON PHÚ QUỐC

Bức bối của người dân

Cũng liên quan tới phí dịch vụ chung cư, hồi tháng 9/2012, đồng loạt cư dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học tọa lạc tại quận Hà Đông, Hà Nội đã căng băng rôn, biểu ngữ tại tòa nhà để phản đối chủ ưu tiên đầu tư (Công ty TNHH MTV Duyên Hải) về một số bất đồng chưa giải quyết thấu đáo. Theo những cư dân ở đây, ban quản lý tòa nhà thu những loại phí đều cao hơn, ít nhất cũng bằng mức "kịch trần" cho loại phí đó so có quy định của UBND TP Hà Nội. Cụ thể: phí gửi xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô một,8 triệu đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà 4000 đồng/m2. Sau nhiều lần kiến nghị, phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ trông giữ xe ô tô giảm xuống một,5 triệu đồng/xe/tháng. bên cạnh đó, mức phí này vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại chung cư ở 1 số đường trên địa bàn quận Hà Đông. Được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, nhưng tại chung cư này đã và đang xảy ra nhiều mâu thuẫn tồn tại không được đáp ứng triệt để giữa chủ ưu tiên đầu tư và cư dân.
xem thêm: 
5 NÉT TỔNG QUAN CONDOTEL INTERCON PHÚ QUỐC
Trước đó, ngày 10/5/2012, hàng trăm cư dân của khu chung cư Golden Westlake cũng tụ tập dưới đại sảnh tòa nhà trọng điểm chỉ định Ban quản lý khu không được gia tăng giá phí trông giữ xe tại tầng hầm của tòa nhà. Theo thông báo của Ban quản lý tòa nhà thì từ khi ngày 10/5/2012, toàn bộ những cư dân chưa đóng tiền thuê chỗ đỗ xe theo giá mới sẽ bị khóa thẻ ra vào tầng hầm để xe. Bức xúc với việc gia tăng giá khi chưa mang quyết định và chưa được sự nhất trí của các người dân đang sinh sống tại chung cư nên hàng trăm người đã đồng loạt đỗ xe ô tô kín lối vào tòa nhà để khuyên tôi Ban quản lý phải đưa ra câu giải đáp rõ ràng cho người dân trước khi gia tăng giá đột ngột như vậy.

Phí dịch vụ chung cư luôn là bài toán đau đầu mang những cơ quan quản lý. Thỏa thuận của UBND TP Hà Nội về việc nâng cao giá chung cư hơn 4 lần chắc chắc sẽ gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều trong khoảng phía cư dân.


Đăng nhận xét

 
Top