0
Tình trạng loạn phí chung cư dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện đang phát triển thành vấn đề nóng ở nhiều chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội. Các đề nghị của người dân nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình nhưng chưa biết bao giờ mới ngã ngũ…

Phí dịch vụ cao hơn tiền thuê nhà


Tình trạng hỗn loạn phí chung cư
Hình minh hoạ
Hàng trăm hộ dân tại chung cư sang trọng Sky City Towers (88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã phản đối chủ đầu tư áp giá phí dịchvụ chung cư cụ thể là phí gửi xe mà theo họ là quá cao và quá vô lý.

Bàn giao nhà chậm triển khai tới cả 5-6 năm trời, hay bàn giao nhà giá trị chục tỷ, nhưng cơ sở chưa hoàn thiện, phí dịch vụ thu vượt quy định gấp nhiều lần so có quy định của nhà nước. Thậm chí để sắm được một chỗ để xe ô tô, người dân phải chi trả tới hàng tỷ đồng, giả dụ không phải sắm vé gửi tháng có giá trong khoảng 3- 5 triệu đồng đển rồi luôn phải nơm nớp trong cảnh lo bãi gửi xe của tòa nhà mình hết chỗ. Giá dịch vụ tại chung cư quá cao khiến cho người đang ở thì ngán ngẩm, người định mua thì ngần ngại.

“Chúng tôi ở đây gần được một năm rồi. Nhưng diễn ra từ Ban quản lý tòa nhà chuyển sang thu phí dịch vụ thì cư dân rất bức xúc bởi phí gửi xe ô tô, xe máy quá cao. Cụ thể là theo quy định của thành phố, xe ô tô chỉ sở hữu 1.250.000 đồng/tháng nhưng khi xuất phát thu thì chủ đầu tư thu có giá hai.500.000 đồng và xe máy là một.200.000 đồng. Chỉ sau lúc có phản ứng của người dân, chủ đầu tư mới điều chỉnh lại”,- Chị Hoa, 1 hộ dân sống tại chung cư trên đường phố Láng Hạ, quận Đống Đa cho biết.

Nhiều tòa nhà đã bị Sở Tài chính Hà Nội "tuýt còi" về việc thu phí cao so có quy định, nhưng nhiều chủ ưu tiên đầu tư “điếc không sợ súng” vẫn tiếp tục thu phí "cắt cổ". Theo khảo sát của PV, tại một số khu chung cư được coi là sang trọng khác như chung cư Bắc Hà (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), Hà Thành Plaza (102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) lại mang mức phí dịch vụ khá chênh lệch. Tại khu chung cư Hà ThànhPlaza, nhiều hộ dân cũng phản ánh về việc phí dịch vụ “leo thang” chóng mặt hơn cả thị phần. Còn với dự án vingroup thì dường như các dịch vụ đều làm thỏa mãn nhu cầu của cư dân nơi đây với số tiền bỏ ra và điển hình là đối với dự án vinhomes nguyễn trãi sắp tới.

Trong khi đầy đủ các dân cư sống trong các tòa nhà đẳng cấp vào hàng đầu Hà Nội đều than thở về mức giá cao thì hiện giờ Nhà nước vẫn chưa sở hữu một quy chuẩn chung về cách tính cũng như mức giá trần cho mức phí dịch vụ này. Tình trạng mỗi nơi áp dụng một phương hướng tính khác nhau đang làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn và gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân. Cho đến nay, “vở kịch” trên vẫn còn tiếp diễn, người dân không ngừng đấu tranh đòi lại quyền lợi cho mình lúc phí dịch vụ chưa được thỏa thuận.


Làm sao để kết hợp lợi ích 2 bên


Ở cả góc độ người dân và doanh nghiệp đều với những lập luận và quan điểm bảo vệ lợi ích của mình. Doanh nghiệp thì nghĩ rằng, họ phải tăng phí là bởi lạm phát giá cả, chi trả nhân công gia tăng lên, còn người dân, họ chẳng thể bằng lòng mang mức phí còn cao hơn cả tiền thuê nhà hàng tháng.

Phải nhìn nhận vấn đề này dưới nhiều góc độ nhưng dù khiến cho thế nào, lợi quyền người dùng là không bao giờ mang thể phủ nhận và cần được tôn trọng. Cư dân hy vọng một mức giá rẻ không mang tức là chất lượng sẽ đi xuống, không có người quét vườn, chăm nom, tưới tiêu cây cảnh, lau bụi bặm, không có xe nước đi rửa tuyến đường, cầu cống tắc và sẽ rất bẩn.

Nếu cứ giằng co lợi quyền giữa các đối tác thì vấn đề này không bao giờ được giải quyết. Thiết nghĩ, tình trạng loạn phí chung cư hiện nay với 1 phần nguyên nhân không nhỏ từ các vấn đề liên quan tới quy định và chính sách. Bởi, loại hình dịch vụ chung cư ngày càng đa dạng, phong phú và như thế, áp đặt mức trần phí dịch vụ chung cư 4000đ/m2 chẳng khác nào may một chiếc áo chật cho một cơ thể đang lớn. Và nhiều người nghi ngại mức phí này với thể sớm bị thay thế.
xem thêm: 
TÌM HIỂU CÁC DỰ ÁN PHÚ QUỐC ĐƯỢC ĐƯA VÀO MÔ HÌNH NGHỈ DƯỠNG
Theo phân tích của 1 số chuyên viên, mức phí mà UBND TP. Hà Nội vừa duyệt y chỉ là mức phí điều chỉnh lại của mức phí trước đây. Mức hai.400 đồng chỉ áp dụng cho chung cư bình dân còn đối mang chung cư đẳng cấp thì cần phải tính đến nhiều nhân tố khác như hệ thống tháng máy, hệ thống báo cháy và những cơ sở công nghệ đòi hỏi dịch vụ phải cao cấp hơn, chất lượng hơn và chi phí tốn kém hơn. Việc quản lý nhà theo mức trần thì kiên cố sẽ không đủ.

Tạm chưa bàn tới độ thích hợp của mức trần đó, điều quan trọng là loạn phí chung cư khó lòng được giải quyết bằng một văn bản hành chính. Bởi vì phí chung cư bắt nguồn trong khoảng xung đột lợi ích giữa ban quản lý mang người dân. Nói cách khác, muốn trị tận gốc căn bệnh loạn phí chung cư phải giải quyết được xung đột lợi ích đó.
xem thêm: 
ĐẦU TƯ CONDOTEL GRAND WORLD PHÚ QUỐC SINH LỜI HẤP DẪN NHƯ THẾ NÀO
Để kết hợp mối quan hệ giữa cư dân và đơn vị quản lý trong tòa nhà đó, việc minh bạch hóa những chi phí quản lý vận hành tòa nhà là 1 điều quan trọng. Khi đã minh bạch hóa và đã được duyệt rồi, thì sự tranh cãi hay sự nghi kỵ không còn nữa mới có thể khuyến khích chủ ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng chuyên dụng cho.

Tin tưởng rằng, nếu như hai bên kết hợp được giữa lợi ích sẽ là giải pháp lâu dài và an cư cho mức phí chung cư. Cư dân cũng mang thể thu giãn các một thể nghi do tòa nhà đem đến và không phải đau đầu lúc bị đẩy vào “cuộc chiến” đấu tranh chống xâm phạm quyền lợi của chính mình.



Đăng nhận xét

 
Top