Thực
tiễn tại nhiều Công trình chung cư cho thấy, dù rằng dịch
vụ không hơn nhau là bao, nhưng phí dịch vụ lại chênh lệch rất lớn. Sự
chênh lệch này là mầm mống khiến tranh chấp chung cư dễ xảy ra.
Cư
dân nhà cao cấp kêu trời bởi dịch vụ… kém
Thời
gian qua, nhiều tranh chấp chung cư bùng nổ bởi vì sự không minh bạch
trong thu - chi của ban quản lý. Để hạn chế tranh chấp liên quan đến phí
dịch vụ, vừa mới đây, Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ, trong
đó với quy định khá cụ thể mức phí, tương ứng là các dịch vụ
cụ thể đi kèm. Việc ban hành khung giá dịch vụ được cho là cần lưu ý, nhằm
rạch ròi những loại phí, qua đó, triệt tiêu các mầm mống
tranh chấp.
Thế
nhưng, việc ban hành khung giá dịch vụ mới này rất sở hữu thể sẽ lại dẫn
đến các tranh chấp mới, vì mức phí tại nhiều khu chung
cư có mác đẳng cấp và thấp cấp hiện giờ rất khác
nhau, khi mà những dịch vụ, tiện thể ích lại… không
khác nhau là mấy.
Khu
nhà tái định cư Trung Hòa Nhân Chính có mức phí dịch vụ chỉ 40.000
đồng/căn/tháng, nhưng sở hữu số đông dịch vụ thiết yếu.
|
Chung
cư N05 Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy) của Vinaconex đã từng diễn ra tranh chấp căng
thẳng bởi dịch vụ được cư dân đánh giá là quá thấp, nhưng
phí dịch vụ chung cư quá cao, khoảng 4.000 đồng/m2/tháng và phí gửi xe ô tô là 1,8 triệu đồng/tháng.
Hiện mức phí tại đây giảm chỉ còn một.500 đồng/m2/tháng, phí trông xe ô tô
là 800.000 đồng/tháng. Mức phí này được cho là thấp hơn so với nhiều
chung cư trong khu vực, nên người dân cũng không còn kêu, dù chất lượng dịch vụ
vẫn bị cho là thấp.
Trong khi cư dân N05 khá ưng ý có “tiền nào, của nấy”, thì cư dân Tòa 34T Hoàng Đạo Thúy, cũng của chủ tập trung đầu tư Vinaconex, lại không mấy chấp thuận với mức phí khá cao, nhưng dịch vụ lại không tương xứng. Còn với vinhomes nguyễn trãi thì mức dịch vụ này giá hợp lý đến từng centimet.
Anh Nguyễn Văn Hà, 1 cư dân sống tại Tòa 34T cho biết, đây là khu chung cư sang trọng, nên cư dân cũng phải đóng phí dịch vụ rất cao (căn hộ rộng 160 m2 của anh phải đóng mức phí dịch vụ khoảng một,2 triệu đồng/tháng). Dù phí cao là vậy, nhưng dịch vụ tại đây thậm chí không cao hơn khu chung cư tái định cư gần đó bao nhiêu. Cụ thể, hành lang tòa nhà mỗi ngày chỉ được lau qua loa 1 lần, hệ thống đèn chiếu sáng ở hành lang thì cái được, cái hỏng. Bản thân anh sở hữu ô tô, nhưng tòa nhà không mang chỗ đậu, phải gửi ở nơi khác. Trong khi hệ thống sảnh trước và sau của tòa nhà lẽ ra là khu công cộng, thì lại được tận dụng khiến cho bãi trông giữ xe.
Tại Chung cư CT6 Xa La (Hà Đông) của Xí nghiệp Xây dựng cá nhân số 1 Lai Châu, khu căn hộ từng được định vị thuộc tầng lớp hạng B, nhưng cư dân cũng kêu về chất lượng dịch vụ.
Anh Bùi Trung Thủy, 1 cư dân tại Chung cư CT6 Xa La cho biết, dù rằng được định vị là khu chung cư sang trọng, nhưng mức phí dịch vụ tại chung cư này lại khá bình dân, khoảng 160.000 đồng/tháng/căn. Bởi mức phí thấp, nên dịch vụ cũng rất thấp. Cụ thể, hành lang mỗi tuần chỉ được ban quản lý cử người quét dọn 1 lần nên rất nhếch nhác. Thang máy thi thoảng lại bị nước tràn vào, chẳng thể hoạt động bình thường, khiến cho việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Hệ thống đường phố truyền Internet và cáp tivi có nhưng không chuyên dụng cho cư dân.
xem thêm: Toàn cảnh tiện ích 5 sao của Vinpearl Phú Quốc
Trong khi cư dân N05 khá ưng ý có “tiền nào, của nấy”, thì cư dân Tòa 34T Hoàng Đạo Thúy, cũng của chủ tập trung đầu tư Vinaconex, lại không mấy chấp thuận với mức phí khá cao, nhưng dịch vụ lại không tương xứng. Còn với vinhomes nguyễn trãi thì mức dịch vụ này giá hợp lý đến từng centimet.
Anh Nguyễn Văn Hà, 1 cư dân sống tại Tòa 34T cho biết, đây là khu chung cư sang trọng, nên cư dân cũng phải đóng phí dịch vụ rất cao (căn hộ rộng 160 m2 của anh phải đóng mức phí dịch vụ khoảng một,2 triệu đồng/tháng). Dù phí cao là vậy, nhưng dịch vụ tại đây thậm chí không cao hơn khu chung cư tái định cư gần đó bao nhiêu. Cụ thể, hành lang tòa nhà mỗi ngày chỉ được lau qua loa 1 lần, hệ thống đèn chiếu sáng ở hành lang thì cái được, cái hỏng. Bản thân anh sở hữu ô tô, nhưng tòa nhà không mang chỗ đậu, phải gửi ở nơi khác. Trong khi hệ thống sảnh trước và sau của tòa nhà lẽ ra là khu công cộng, thì lại được tận dụng khiến cho bãi trông giữ xe.
Tại Chung cư CT6 Xa La (Hà Đông) của Xí nghiệp Xây dựng cá nhân số 1 Lai Châu, khu căn hộ từng được định vị thuộc tầng lớp hạng B, nhưng cư dân cũng kêu về chất lượng dịch vụ.
Anh Bùi Trung Thủy, 1 cư dân tại Chung cư CT6 Xa La cho biết, dù rằng được định vị là khu chung cư sang trọng, nhưng mức phí dịch vụ tại chung cư này lại khá bình dân, khoảng 160.000 đồng/tháng/căn. Bởi mức phí thấp, nên dịch vụ cũng rất thấp. Cụ thể, hành lang mỗi tuần chỉ được ban quản lý cử người quét dọn 1 lần nên rất nhếch nhác. Thang máy thi thoảng lại bị nước tràn vào, chẳng thể hoạt động bình thường, khiến cho việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Hệ thống đường phố truyền Internet và cáp tivi có nhưng không chuyên dụng cho cư dân.
xem thêm: Toàn cảnh tiện ích 5 sao của Vinpearl Phú Quốc
Dịch vụ tại nhiều khu tái định cư Hà Nội bây giờ sở hữu thể làm cho cư dân đang sống trong các chung cư đẳng cấp phải ghen tị.
Nói tới nhà
giá thấp, nhà tái định cư, nhiều người liên tưởng tới cảnh nhếch nhác
của tòa nhà, nhưng thực tế, dịch vụ tại nhiều khu tái định cư Hà Nội bây
giờ sở hữu thể làm cho cư dân đang sống
trong các chung cư đẳng cấp phải ghen tị.
Tại khu tái định cư (TĐC) Trung Hòa Nhân Chính (quận Cầu Giấy), mức phí dịch vụ chỉ 40.000 đồng/tháng/căn hộ và phí gửi xe máy chỉ 40.000 đồng/tháng. Sở hữu mức phí này, người dân vẫn được chuyên dụng cho chuyển di bằng thang máy, hành lang ngày nào cũng với người quét dọn, thu gom rác.
Bà Nguyễn Thị Bình, cư dân của Tòa N3A, Khu TĐC Trung Hòa Nhân Chính cho biết, mức phí 40.000 đồng/căn hộ đã cố định trong khoảng nhiều năm nay. Đã vài lần Ban quản lý đòi tăng phí, song người dân không chịu. Tại Khu TĐC Nam Trung Yên, mức phí dịch vụ mang cao hơn, nhưng cũng chỉ 150.000 đồng/tháng/căn hộ và phí gửi xe máy là 150.000 đồng/tháng.
xem thêm: Hệ thống bệnh viện cao cấp Vinmec Phú Quốc– bệnh viên 5 sao của Vinpearl Phú Quốc
Những dịch vụ đầu tiên tại những khu chung cư không hề khác nhau, song mức phí lại chênh lệch rất lớn
So sánh dịch vụ của những chung cư trên đây cho thấy, những dịch vụ đầu tiên tại những khu chung cư không hề khác nhau, song mức phí lại chênh lệch rất lớn. Việc đưa ra khung phí dịch vụ, cùng các tiêu chí đi kèm của Hà Nội cũng không khiến dịch vụ tại những khu cao cấp, trung cấp và thấp cấp khác nhau là bao, ngoại trừ sự khác nhau về phí.Do vậy, sự không bằng lòng về phí và chất lượng dịch vụ tại những khu chung cư, nhất là chung cư cao cấp vẫn có mặt. Điều đó mang thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp chung cư còn tái diễn phức tạp.
Đăng nhận xét