(Kiến Thức) - thông báo về nâng
cao phí trần chung cư Hà Nội lên 4 lần đã khiến cho nhiều cư dân
thoảng thốt. bởi lẽ, từ lâu, nhiều chung cư đã chịu
"búa rìu dư luận" rằng chất lượng tồi nhưng phí vẫn cao.
Phó
chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng vừa ký thống nhất số
3431/QĐ-UBND về điều chỉnh giá dịch vụ chung cư trên địa bàn, áp dụng cho thời
hạn một năm, tính từ ngày 31/5/2013.
PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ HN TĂNG LÊN 4 LẦN - Đối mang các chung cư sở hữu nguồn thu từ kinh doanh những dịch vụ khác thuộc phần có chung của tòa nhà phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm khuyến mãi cho những hộ dân
Theo đó, mức giá dịch vụ nhà chung cư tối thiểu là 800 đồng/m2/tháng, mức tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng, áp dụng cho chung cư mang thang máy. Với chung cư không mang thang máy, mức giá tối thiểu là 450 đồng/m2/tháng, tối đa là 5.000 đồng/m2/tháng. Mức giá trên chưa bao gồm các dịch vụ khác như bể bơi, sân tennis, tắm hơi hoặc các tiện ích cao cấp khác. Như vậy, so có mức giá dịch vụ hiện hành tối đa là 4.000 đồng/m2/tháng, khung giá mới của UBND TP Hà Nội ban hành đã tăng hơn 4 lần. bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, đây chỉ là giá trần, các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế sở hữu thể căn cứ trên tình hình thực tại để điều chỉnh giá phí dịch vụ chung cư phù hợp. Đối mang các chung cư sở hữu nguồn thu từ kinh doanh những dịch vụ khác thuộc phần có chung của tòa nhà phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm khuyến mãi cho những hộ dân.
Quyết
định mới trên đã gây nên nhiều dư luận trái chiều. Trên thực
tế, dư luận đã từng xôn xao về việc nhiều khu chung cư chưa giải quyết được nhu
cầu dịch vụ của cư dân. Rùm beng nhất phải kể đến vụ việc cư dân
chung cư Keangnam (đường Phạm Hùng, huyện từ Liêm, TP Hà Nội) liên tục
tố chủ đầu tư vì có những hành động "ngược đãi, bắt
chẹt" người dân.
![]() |
Tòa
nhà Keangnam. Ảnh: Internet
|
PHÍ DỊCH VỤ CHUNG CƯ HN TĂNG LÊN 4 LẦN - ban quản lý tòa nhà Keangnam bất ngờ ra thông báo làm cho cư dân tòa nhà phải giãy nảy
Vào đầu năm 2012, ban quản lý tòa nhà Keangnam bất ngờ ra thông báo làm cho cư dân tòa nhà phải giãy nảy. Ban quản lý tòa nhà sẽ tiến hành thu phí từ tháng 1/2012 ở mức 4.000 đồng/m2, đồng nghĩa với việc chỉ cung cấp dịch vụ tương ứng có mức giá trên. Theo đó, chỉ còn 5 nhân viên phụ trách lau dọn đối mang hai tòa nhà cao 48 tầng, không cung cấp dịch vụ thu dọn vệ sinh tại nơi thu gom rác thải của từng tầng, chủ căn hộ phải tự có rác nhà mình xuống tầng hầm - nơi tập kết, chức năng bảo vệ an ninh trong và ngoài tòa nhà 24/24h được giao cho 2 vị trí. Ban quản lý còn cắt giảm hẳn 10/20 thang máy của hai tòa nhà 48 tầng, đồng thời rút ngắn thời gian chiếu sáng khu vực công cộng cũng như giảm chi phí nước sinh hoạt chuyên dụng cho khu vực công cùng. Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin này, Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam đã làm đơn tố cáo Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina (đơn vị quản lý tòa nhà) lên UBND TP Hà Nội, cho rằng công ty này đã vi phạm pháp luật qua thông báo trên.
Sau thông
báo "bắt chẹt" cư dân của ban quản lý tòa nhà Keangnam, trong
năm 2012, cư dân sống tại đây phải chịu bao ấm ức về những sự cố mang thang
máy. Còn nhớ, tối 23/5/2012, sự cố mất điện phần lớn tại hai tòa
nhà A và B của Keangnam đã khiến cho hệ thống thang máy tại chung cư
này tê liệt. Điều đáng nói là sự cố mất điện diễn ra trong vòng nửa tiếng (từ
19h20 đến 19h45), cư dân bị mắc kẹt trong thang máy nhưng không hề nhận
được sự trợ giúp, cứu hộ cần lưu ý từ lực lượng bảo vệ hay Ban
quản lý tòa nhà. vì bị nhốt trong thời gan dài, hao hụt oxy
và không được trợ giúp, 6 cư dân mắc kẹt thực thụ hoảng loạn, trong
đó sở hữu hai cháu không to bị ngất xỉu.
Sau khi sự cố xảy ra, đại diện Tổ dân phố, công an khu vực và đại diện
cư dân Keangnam đã có mặt tại văn phòng Công ty quản lý
Chesnut, khuyên tôi gặp lãnh đạo và lập biên bản ghi nhận sự việc
nhưng không nhận được sự hợp tác. Thậm chí một quản lý người Hàn Quốc
qua điện thoại ra lệnh cho nhân viên không lập, không ký biên bản, đóng cửa văn
phòng. Ban đại diện lâm thời của cư dân đã gửi công văn đến Keangnam đề
nghị khiến cho rõ vấn đề liên quan đến sự cố mới đây.
Trước đó ít hôm, ngày 18/5/2012, chỉ ít phút sau lễ khai trương đài quan sát trên tầng 72 của tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark, hàng chục người tham quan đã được một phen hốt hoảng khi 1 trong hai thang máy đưa khách lên tầng 72 gặp sự cố trôi bất thường. Sự cố nói trên tiếp tục lặp lại vài lần sau đó khiến cho nhiều khách tham quan thót tim.
Trước đó ít hôm, ngày 18/5/2012, chỉ ít phút sau lễ khai trương đài quan sát trên tầng 72 của tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark, hàng chục người tham quan đã được một phen hốt hoảng khi 1 trong hai thang máy đưa khách lên tầng 72 gặp sự cố trôi bất thường. Sự cố nói trên tiếp tục lặp lại vài lần sau đó khiến cho nhiều khách tham quan thót tim.
![]() |
Cư
dân Keangnam liên tục gặp sự cố về thang máy.
|
Không chỉ khổ sở về thang máy, cư dân sống ở chung cư sang trọng bậc nhất Việt Nam này còn lo sợ vì hạ tầng khoa học không an toàn. cách đây không lâu nhất, vào ngày 25/5 vừa mới đây, một cơn dông to lớn thổi mạnh khiến lồng sắt (platform), bên trong với nhóm công nhân đang khiến cho việc, đập vào vách làm cho kính ở tầng 60 tòa nhà Keangnam vỡ toang. Hậu quả, những mảnh kính vỡ sắc nhọn rơi từ độ cao hàng trăm mét xuống bể bơi ngay dưới. Lúc này, nhiều người to lớn và con trẻ góp mặt tại bể bơi trên đã vô cộng hoảng hốt. Sự cố này đã từng xảy ra vào chiều 9/8/2011, người dân cũng hoảng hồn lúc chứng kiến một lồng sắt chao đảo do bị mưa dông thổi, va đập liên hồi vào tầng 23 của tòa nhà này. Đây là vụ gây chấn động dư luận, còn đối với các dự án của vingroup thì điều này không bao giờ xảy ra và điển hình là vinhomes nguyễn trãi.
![]() |
Cảnh
chiếc lồng bị gió thổi và đập liên tục vào tầng 23 của tòa nhà vào ngày
9/8/2011 (Ảnh chụp lại trong khoảng clip).
|
Những cơn dông gió mạnh vào chiều 9/8/2012 cũng đã thổi bay phần đông 5 ô kính bảo vệ bên ngoài của tầng thứ 22 của tòa nhà 72 tầng Keangnam, rơi xuống sảnh phía trước giáp sở hữu đường phố Phạm Hùng, rất may không sở hữu ai bị thương. Sau lúc sự việc xảy ra, Ban quản lý tòa nhà và Công ty Keangnam đã cho bảo vệ căng dây để khoanh vùng và tiến hành sửa chữa sự cố.
Các sự cố ở tòa nhà Keangnam khiến cho hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây không còn yên tâm vào sự an toàn của tòa nhà được cho là cao cấp nhất Việt Nam này. Không chỉ bị kính rơi vỡ, cư dân ở đây cũng đã từng chứng kiến vụ cháy xảy ra vào ngày 27/8/2011 ở tầng 7 tòa nhà để máy phân phối hệ thống gió cho những máy điều hòa trọng điểm những tầng thuộc tòa nhà. Theo một công nhân vừa khiến việc tầng 7, nơi xảy ra vụ cháy thì nguyên nhân vụ cháy là do những công nhân hàn để rơi xỉ hàn làm âm ỉ cháy bên trong. Được biết, một số công nhân làm việc hàn xì tại đây đã bị bỏng, ngoài ra mức thiệt hại ước tính khá lớn.
Vụ cháy ở tòa nhà Keangnam làm người ta liên tưởng đến vụ
cháy tại tòa nhà 34T thuộc chung cư Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội. Theo đó, vụ
cháy xảy ra sáng 25/3/2012 tại một căn hộ thuộc tầng 12 của tòa nhà
34 tầng đô thị này. Khu vực cháy được xác định là hệ thống điều hòa đặt
tại ban công tòa nhà, nguyên nhân với thể vì chập điện.
Theo người dân tòa nhà, lúc xảy ra hỏa hoạn, mọi người phải chạy theo
cầu thang bộ nhưng đường phố tối om, đèn chiếu sáng của hệ thống cầu
thang thoát nạn không sinh hoạt. trong khi đó, chủ ưu tiên
đầu tư Vinaconex xây dựng hệ thống hầm của những tòa
nhà quanh đó dưới mặt sân chung, hệ thống này chỉ chịu được tải trọng
khoảng 20 tấn nên khi xe thang nặng 50 tấn tới cứu hộ, xe
này chẳng thể tiếp cận hiện trường, phải đỗ trong khoảng xa
nên không có tác dụng. Được biết, đây không phải là vụ cháy trước
hết xảy ra ở tòa nhà này. Trước đó, ngày 31/10/2010, một vụ hỏa
hoạn cũng xảy ra tại tầng 19; ngày 14/1/2010, tòa nhà này cũng xảy ra
cháy khi nó đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Các sự cố về cháy nổ thường xuyên xảy ra ở các khu chung cư, và bởi được xây dựng rất cao, lại gặp trục trặc ở hệ thống báo động và cầu thang bộ nên công tác cứu hộ nhiều khi khó khăn. Vụ cháy tại nhà hàng Top Chef ở sảnh đầu hồi phía Tây của khu chung cư Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Hà Nội) ngày 21/12/2012 cũng gây hoảng loạn cho cư dân sống ở đây. Điều đáng nói là đây không phải lần trước tiên nhà hàng Top Chef sở hữu các hoạt động kinh doanh không tuân thủ quy định, gây ảnh hưởng, đe dọa đến tính mạng của cư dân đang sinh sống tại Golden Westlake. Sau khi vụ cháy xảy ra, Ban quản lý toàn nhà đã không có phương thức thông báo kịp thời đến cư dân đang ở trong tòa nhà vào thời điểm vụ cháy xảy ra khiến cư dân bị động và hoảng loạn sơ tán. Trước đó, Ban Đại diện và phần đông cư dân cũng đã họp với Hà Việt Tung Shing/Leonidas - đơn vị quản lý khu chung cư, phản ánh lên công an, UBND phường ... về sinh hoạt kinh doanh của nhà hàng Top Chef có nguy cơ đe dọa tính mạng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.
Các sự cố về cháy nổ thường xuyên xảy ra ở các khu chung cư, và bởi được xây dựng rất cao, lại gặp trục trặc ở hệ thống báo động và cầu thang bộ nên công tác cứu hộ nhiều khi khó khăn. Vụ cháy tại nhà hàng Top Chef ở sảnh đầu hồi phía Tây của khu chung cư Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Hà Nội) ngày 21/12/2012 cũng gây hoảng loạn cho cư dân sống ở đây. Điều đáng nói là đây không phải lần trước tiên nhà hàng Top Chef sở hữu các hoạt động kinh doanh không tuân thủ quy định, gây ảnh hưởng, đe dọa đến tính mạng của cư dân đang sinh sống tại Golden Westlake. Sau khi vụ cháy xảy ra, Ban quản lý toàn nhà đã không có phương thức thông báo kịp thời đến cư dân đang ở trong tòa nhà vào thời điểm vụ cháy xảy ra khiến cư dân bị động và hoảng loạn sơ tán. Trước đó, Ban Đại diện và phần đông cư dân cũng đã họp với Hà Việt Tung Shing/Leonidas - đơn vị quản lý khu chung cư, phản ánh lên công an, UBND phường ... về sinh hoạt kinh doanh của nhà hàng Top Chef có nguy cơ đe dọa tính mạng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.
Những gì
thấy ở những khu chung cư ngày nay khiến người ta đặt
ra một nghi vấn về chất lượng dịch vụ cũng như an toàn của những khu
chung cư này. Trong khi cầu thang máy là phương tiện chuyển
di chính của cư dân chung cư, thì mang nơi lại cắt hoặc hạn chế
thang máy. Lúc có cháy, cầu thang bộ là nơi cư
dân có thể chóng vánh thoát hiểm thì hệ thống chiếu sáng ở
đây lại không hoạt động. Sẽ nguy hiểm thế nào nếu các cơn
dông gió ập tới, cửa kính bị vỡ và người dân đang sinh hoạt dưới
bể bơi... Thật khó mà đề phòng được các sự cố xảy ra liên tiếp mang những khu
chung cư. Nhiều tòa nhà còn hạn chế 1 số dịch vụ ví như cư
dân không chịu đóng phí hoặc đóng phí không đúng hạn. Như vậy, dịch vụ của các chung
cư đã xứng đáng để được tăng giá hơn 4 lần như thỏa thuận của
UBND TP Hà Nội?
xem thêm: Vinpearl Đà Nẵng – Trang sức mới của giới nha giàu
Cũng liên quan đến phí dịch vụ chung cư, hồi tháng 9/2012, đồng loạt cư dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học tọa lạc tại quận Hà Đông, Hà Nội đã căng băng rôn, biểu ngữ tại tòa nhà để phản đối chủ ưu tiên đầu tư (Công ty TNHH MTV Duyên Hải) về một số bất đồng chưa đáp ứng thấu đáo. Theo các cư dân ở đây, ban quản lý tòa nhà thu những loại phí đều cao hơn, ít nhất cũng bằng mức "kịch trần" cho loại phí đó so với quy định của UBND TP Hà Nội. Cụ thể: phí gửi xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô một,8 triệu đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà 4000 đồng/m2. Sau nhiều lần kiến nghị, phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ trông giữ xe ô tô giảm xuống 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Bên cạnh đó, mức phí này vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại chung cư ở 1 số đường trên địa bàn quận Hà Đông. Được đưa vào sử dụng hơn một năm nay, nhưng tại chung cư này đã và đang xảy ra nhiều mâu thuẫn tồn tại không được giải quyết triệt để giữa chủ ưu tiên đầu tư và cư dân.
xem thêm: BIỆT THỰ VINPEARL NHA TRANG RESORT & VILLAS – HÒN NGỌC CỦA BIỂN ĐÔNG
Trước đó, ngày 10/5/2012, hàng trăm cư dân của khu chung cư Golden Westlake cũng tụ tập dưới đại sảnh tòa nhà trung tâm chỉ định Ban quản lý khu không được tăng giá phí trông giữ xe tại tầng hầm của tòa nhà. Theo thông báo của Ban quản lý tòa nhà thì bắt đầu từ ngày 10/5/2012, phần nhiều những cư dân chưa đóng tiền thuê chỗ đỗ xe theo giá mới sẽ bị khóa thẻ ra vào tầng hầm để xe. Bức xúc có việc nâng cao giá khi chưa có quyết định và chưa được sự nhất trí của các người dân đang sinh sống tại chung cư nên hàng trăm người đã đồng loạt đỗ xe ô tô kín lối vào tòa nhà để yêu cầu Ban quản lý phải đưa ra câu giải đáp rõ ràng cho người dân trước khi nâng cao giá đột ngột như vậy.
xem thêm: Vinpearl Đà Nẵng – Trang sức mới của giới nha giàu
Cũng liên quan đến phí dịch vụ chung cư, hồi tháng 9/2012, đồng loạt cư dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học tọa lạc tại quận Hà Đông, Hà Nội đã căng băng rôn, biểu ngữ tại tòa nhà để phản đối chủ ưu tiên đầu tư (Công ty TNHH MTV Duyên Hải) về một số bất đồng chưa đáp ứng thấu đáo. Theo các cư dân ở đây, ban quản lý tòa nhà thu những loại phí đều cao hơn, ít nhất cũng bằng mức "kịch trần" cho loại phí đó so với quy định của UBND TP Hà Nội. Cụ thể: phí gửi xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô một,8 triệu đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà 4000 đồng/m2. Sau nhiều lần kiến nghị, phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ trông giữ xe ô tô giảm xuống 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Bên cạnh đó, mức phí này vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại chung cư ở 1 số đường trên địa bàn quận Hà Đông. Được đưa vào sử dụng hơn một năm nay, nhưng tại chung cư này đã và đang xảy ra nhiều mâu thuẫn tồn tại không được giải quyết triệt để giữa chủ ưu tiên đầu tư và cư dân.
xem thêm: BIỆT THỰ VINPEARL NHA TRANG RESORT & VILLAS – HÒN NGỌC CỦA BIỂN ĐÔNG
Trước đó, ngày 10/5/2012, hàng trăm cư dân của khu chung cư Golden Westlake cũng tụ tập dưới đại sảnh tòa nhà trung tâm chỉ định Ban quản lý khu không được tăng giá phí trông giữ xe tại tầng hầm của tòa nhà. Theo thông báo của Ban quản lý tòa nhà thì bắt đầu từ ngày 10/5/2012, phần nhiều những cư dân chưa đóng tiền thuê chỗ đỗ xe theo giá mới sẽ bị khóa thẻ ra vào tầng hầm để xe. Bức xúc có việc nâng cao giá khi chưa có quyết định và chưa được sự nhất trí của các người dân đang sinh sống tại chung cư nên hàng trăm người đã đồng loạt đỗ xe ô tô kín lối vào tòa nhà để yêu cầu Ban quản lý phải đưa ra câu giải đáp rõ ràng cho người dân trước khi nâng cao giá đột ngột như vậy.
Phí dịch vụ chung cư luôn là bài toán đau đầu với những cơ quan
quản lý. Thỏa thuận của UBND TP Hà Nội về việc nâng cao giá
chung cư hơn 4 lần chắc chắc sẽ gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều trong
khoảng phía cư dân.
Đăng nhận xét